Cam kết đẩy mạnh đầu tư sang Campuchia

PV.

(Tài chính) Ngày 25/12/2012, tại Phnompenh, Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hunsen đã có buổi gặp mặt Đại diện Hiệp hội các Nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia (AVIC).

Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia tại buổi gặp mặt Đại diện Hiệp hội các Nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia
Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia tại buổi gặp mặt Đại diện Hiệp hội các Nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia
Tham gia chương trình có ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch AVIC, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và đại diện lãnh đạo một số DN, hiện diện thương mại, nhà đầu tư Việt Nam tiêu biểu tại Campuchia như: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Viettel, Tập đoàn Cao su, Tập đoàn Dầu khí, VietNam Airlines, Hoàng Anh Gia Lai, Cty Phân bón Năm sao, VinaCapital, Vinafood2, Vinacomin, Saigon Tourists, Saigon Co.op... Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Campuchia đã được vinh dự diện kiến Thủ tướng để báo cáo một số tình hình về đầu tư của Việt Nam tại Campuchia và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng để triển khai thực hiện.

Tại buổi tiếp kiến, ngoài việc báo cáo kết quả 3 năm hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại Việt Nam sang Campchia, thay mặt cộng đồng các nhà đầu tư Việt Nam, Chủ tịch AVIC đã thông báo những định hướng thời gian tới, đồng thời đề xuất về mục tiêu hành động cho giai đoạn 2012-2015. Theo đó, phấn đấu đến năm 2015: (i) Về đầu tư trực tiếp của Việt Nam vào Campchia đạt 3-3,2 tỷ USD; (ii) kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5 tỷ USD và (iii) du lịch tăng trưởng trên 30%/năm.

Ngoài ra, phấn đấu đưa vào vận hành từ 05-07 dự án: Dự án Bệnh viện Chợ Rẫy – Phnompenh; Nhà máy đường cồn điện 2; Dự án trồng cây cao su (của Hoàng Anh Gia Lai, CT Group); hoàn thành việc khai phá và trồng mới cho toàn bộ quỹ đất được CPC giao cho các dự án cao su. 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, Chủ tịch AVIC cũng đã đề xuất với Thủ tướng Campuchia một số kiến nghị. Theo đó, hai nước sớm ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần để đảm bảo giảm chi phí chồng chéo cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư; nghiên cứu ký kết Hiệp định ưu đãi/hợp tác song phương giữa hai nước trong các lĩnh vực mỏ, năng lượng, nông nghiệp. Bên cạnh đó, cần thành lập Tổ công tác hỗn hợp giữa hai nước để định kỳ rà soát, trao đổi, đánh giá hoạt động đầu tư của Việt Nam tại Campuchia, trong đó AVIC tham gia với tư cách đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia.

Ngoài ra theo ông Trần Bắc Hà, tới đây cho phép AVIC được định kỳ hàng quý làm việc, trao đổi với Hội đồng Phát triển Campuchia và có báo cáo định kỳ hàng năm cho Ngài Thủ tướng. Bên cạnh đó, hàng năm đề nghị cho phép các nhà đầu tư Việt Nam được gặp gỡ và trực tiếp báo cáo với Thủ tướng về tình hình hoạt động và những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án tại Campuchia.

Về phía cộng đồng nhà đầu tư, AVIC cam kết với Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia sẽ tiếp tục làm tốt các hoạt động đầu tư sang Campuchia với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả, tuân thủ quy định luật pháp của Campuchia. Đồng thời, thông qua AVIC, tiếp tục tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư để có các để tạo cơ chế đối thoại giữa Chính phủ hai nước và nhà đầu tư kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư. Tiếp tục triển khai các chương trình an sinh xã hội, quan tâm tạo công ăn việc làm, đào tạo nhân lực, bảo vệ môi trường góp phần tăng trưởng bền vững tại Campuchia.

* Sáng cùng ngày, tại Xã Som-Rong-Thom, huyện Kiên-Sway, tỉnh Kandal, Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hunsen đã dự lễ khánh thành Nhà máy phân bón NPK của Công ty Phân bón Năm sao. Nhà máy phân bón NPK có tổng mức đầu tư 79 triệu USD (100% vốn đầu tư của Việt Nam) với công suất 350.000 tấn/năm, đồng thời là tổng kho dự trữ phân bón và kinh doanh xuất nhập khẩu phân bón tổng hợp tại Campuchia. Dự án được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hai nước cấp phép đầu tư ra nước ngoài và khởi công xây dựng từ tháng 12/2009. Sau 3 năm triển khai tích cực, đúng tiến độ đề ra, dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối tháng 12/2012.