Cận cảnh “trận chiến nhân tài”

PV.

Trong cuộc chiến tranh giành nhân tài không có hồi kết của các doanh nghiệp (DN), lĩnh vực nào đang chiếm ưu thế trên “chiến trường”? Liệu DN Việt có thể đối đầu được với các Tập đoàn đa quốc gia? Kết quả bình chọn Top 20 DN được khát khao nhất năm 2016 của JobStreet.com Việt Nam - Mạng việc làm số 1 Đông Nam Á sẽ giúp chúng ta nhận diện rõ hơn về “trận chiến” trên.

Top 10 công ty được khao khát nhất Việt Nam 2016.
Top 10 công ty được khao khát nhất Việt Nam 2016.

Hàng tiêu dùng nhanh và tập đoàn đa quốc gia lấn lướt

Trong bảng xếp hạng Top 10 công ty được người lao động lựa chọn là nơi mong muốn làm việc nhất của JobStreet.com Việt Nam - Mạng việc làm số 1 Đông Nam Á, các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại nước ngoài đang chiếm ưu thế với 6/10 vị trí.

Các đại diện của Việt Nam là những cái tên rất quen thuộc trên đều các ngành hàng như: Hàng tiêu dùng nhanh, công nghệ thông tin và truyền thông và bán lẻ (Vinamilk, Vingroup, FPT và Viettel).

Trên 2500 người lao động từ nhiều ngành nghề và lĩnh vực hoạt động đã thực hiện khảo sát trong Quý 2/2016 để tìm ra những DN hàng đầu được khao khát làm việc nhất tại Việt Nam.

Dẫn đầu bảng xếp hạng là đại gia trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, Công ty Unilever Việt Nam - Đơn vị có nhiều nhãn hàng quen thuộc với người tiêu dùng như: Dove, Omo, Sunsilk.

Xếp vị trí thứ 2 và 3 là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn Vingroup, hai DN niêm yết trong nước có vốn hóa lớn trên thị trường hiện tại.

Bốn vị trí kế tiếp thuộc lĩnh vực công nghệ chia đều cho cả “nội” lẫn “ngoại” với sự góp mặt của Samsung, FPT, Viettel và Intel. Ba đại diện cuối danh sách top 10 tiếp tục thuộc về lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, đó là Nestle, P&G, Suntory PepsiCo.

So với các quốc gia trong khu vực, tỷ trọng DN nội địa được mong muốn làm việc của Việt Nam khá tương đồng với Malaysia. Tại quốc gia dầu cọ này có đến 6/10 DN được mong muốn nhất là DN nước nhà theo bảng xếp hạng của JobStreet.com Malaysia.

Trái lại, tại Singapore, các tập đoàn đa quốc gia được người lao động “ưu ái” hơn khá nhiều, khi chỉ có 3/10 đơn vị có tên trong bảng xếp hạng của JobStreet.com là DN nội địa.

Mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam cũng thống kê Top 5 các công ty được người lao động mong muốn làm việc theo 4 lĩnh vực phổ biến hiện tại như: Hàng tiêu dùng nhanh, công nghệ thông tin – viễn thông, bán lẻ và tài chính – Ngân hàng.

Cận cảnh “trận chiến nhân tài” - Ảnh 1

Nguồn: JobStreet.com Việt Nam

Có đến 4/5 đơn vị trong bảng xếp hạng của lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh thuộc về các Tập đoàn đa quốc gia. Đại diện duy nhất của Việt Nam trong Top 5 là Vinamilk.

Unilever Việt Nam một lần nữa là đơn vị được yêu thích nhất trong Ngành. Điều này cũng không quá khó hiểu khi đơn vị này có rất nhiều các chương trình đào tạo, tuyển dụng xuyên suốt từ cấp bậc mới tốt nghiệp cho đến những quản lý cấp cao. Những chương trình tuyển dụng liên tục được thông tin qua các mạng việc làm danh tiếng, trực tiếp đến các trường đại học với lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng.

Cận cảnh “trận chiến nhân tài” - Ảnh 2

Nguồn: JobStreet.com Việt Nam

Với bảng xếp hạng DN trong mảng công nghệ thông tin - viễn thông, các công ty Việt Nam tiếp tục thất thế, khi chỉ có FPT và Viettel là lọt vào danh sách ở vị trí thứ 2 và 3.

Dẫn đầu danh sách là “đại gia” liên doanh đến từ Hàn Quốc, Samsung Vina, đơn vị với thế mạnh về sản xuất phần cứng điện thoại thông minh có thị phần lớn nhất Việt Nam hiện tại.

Vị trí thứ 4 và 5 lần lượt là Intel và Bosch - Những DN cũng có thế mạnh về sản xuất phần cứng lớn trên thế giới.

Chỉ duy nhất trên lĩnh vực phân phối - bán lẻ, các DN “nội” cho thấy sự “lấn át” với 4 đại diện dẫn đầu bảng, đó là: Vingroup, FPT Shop, Viettel Store và Thế giới di động. Đại diện nước ngoài duy nhất góp mặt là Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản – AEON.

 

Cận cảnh “trận chiến nhân tài” - Ảnh 3

Nguồn: JobStreet.com Việt Nam

Trên “mặt trận” tài chính – ngân hàng, ba vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng đều thuộc về các ngân hàng nội địa. Đứng ở vị trí thứ nhất và nhì là hai ngân hàng có vốn nhà nước sở hữu lớn: Vietcombank và BIDV.

Dành vị trí thứ 3 là Sacombank. Hai vị trí cuối cùng của bảng xếp hạng thuộc về các đại diện có vốn đầu tư nước ngoài là Ngân hàng HSBC Việt Nam và Citibank.

Lương, thưởng không còn là yếu tố thu hút nhân tài

Song song với việc tổng hợp bảng xếp hạng những DN được người lao động mong muốn làm việc nhất, JobStreet.com Việt Nam cũng tìm hiểu thêm những lý do khiến các DN trên trở nên “hot” đến như vậy.

Khá bất ngờ khi các yếu tố liên quan đến lương, thưởng và phúc lợi không phải là những yếu tố hàng đầu được người lao động lựa chọn. Theo đó, có cơ hội rộng mở để phát triển, thăng tiến nghề nghiệp là yếu tố được nhiều người lao động ưu tiên (chiếm 50,7% tổng số bình chọn).

Yếu tố thứ hai khiến người lao động mong muốn được làm việc tại các DN trên là cơ hội được đào tạo một các chuyên nghiệp (44.8%). Các yếu tố về phúc lợi hấp dẫn (44,3%) và mức lương cạnh tranh (33,5%) lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và 4.

Trong cùng khảo sát tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, chỉ có người lao động tại Thái Lan chọn việc có cơ hội thăng tiến là ưu tiên hàng đầu tương tự với Việt Nam.

Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Indonesia đều chọn lương thưởng, phúc lợi là yếu tố thu hút nhất khi làm việc cho các công ty hàng đầu. Riêng Singapore, người lao động của quốc gia này có mức quan tâm giữa môi trường làm việc (72%) và lương thưởng, phúc lợi ngang nhau (71%).

Qua khảo sát, mức lương thưởng, phúc lợi ở Việt Nam cũng không phải là yếu tố tiên quyết. Thực tế cho thấy, các DN Việt có thể sử dụng nhiều biện pháp khác để tuyển được các nhân tài chất lượng, thay vì chỉ tập trung đến mức lương quảng cáo.

Theo đó, đầu tư cho con người bằng việc xây dựng hướng phát triển sự nghiệp rõ ràng, cùng với việc quảng bá qua các phương tiện truyền thông nội bộ cũng như các trang mạng việc làm sẽ giúp thu hút và giữ chân được nhân tài cho hiện tại và tương lai.

Có rất nhiều kênh quảng bá thông tin mà DN có thể sử dụng với chi phí thấp ngoài sử dụng phương tiện báo, đài. Trong đó, trang web của công ty là phương thức rất quan trọng để người lao động tìm hiểu về thông tin công ty, tin tuyển dụng (49.7%).

Do vậy, việc xây dựng một hồ sơ DN hoàn chỉnh, chuyên nghiệp trên website công ty hoặc trên mạng việc làm uy tín sẽ mang đến sự tin tưởng từ người lao động, nhất là đối với những DN vừa và nhỏ.

Điều này cũng là thước đo giá trị người lao động, hỗ trợ người lao động nhận biết sự khác biệt giữa các DN cùng ngành. Đây cũng là hình thức xây dựng thương hiệu trực tuyến gắn liền với những giá trị mà công ty mang đến cho nhân viên.