Cần hỗ trợ tổng cầu, khuyến khích đầu tư tư nhân

Theo nhandan.com.vn

(Tài chính) Ngày 3/10, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng: “Để đạt mục tiêu tăng trưởng 5,8% trong năm 2014 thì song song với tái cơ cấu nền kinh tế, cần có các biện pháp hỗ trợ tổng cầu, khuyến khích đầu tư tư nhân có hiệu quả”.

Nền kinh tế ổn định với chất lượng cao hơn

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia (UBGSTCQG), kinh tế vĩ mô đến tháng 9 tiếp tục được duy trì ổn định với chất lượng cao hơn. Đà phục hồi kinh tế được duy trì và tốc độ có dấu hiệu chuyển biến nhanh hơn, nhất là trong quý 3/2014, tạo điều kiện thuận lợi để đạt mục tiêu tăng trưởng 5,8% cho cả năm.

Lạm phát cơ bản vẫn trong xu hướng giảm kể từ một năm qua và giảm xuống còn 3,12% trong tháng 9-2014 so với cùng kỳ. Với xu hướng trên, UBGSTCQG dự báo, nếu không có những biến động lớn về giá các mặt hàng cơ bản, thì lạm phát cả năm 2014 chỉ trong khoảng 3–4%.

Theo UBGSTCQG, lạm phát giảm đã tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất. Thanh khoản hệ thống tiếp tục ở trạng thái tốt, hỗ trợ cho việc phát hành trái phiếu Chính phủ. Cán cân thanh toán thặng dư, tỷ giá ổn định. Cán cân ngân sách bước đầu cải thiện. Bội chi ngân sách tính đến ngày 15-9 là 124,5 nghìn tỷ đồng, giảm 4,7% so với cùng kỳ 2013.

Đà phục hồi kinh tế được trì và tốc độ có dấu hiệu chuyển biến nhanh hơn, nhất là trong quý 3-2014. Tốc độ tăng trưởng GDP quý 3 tăng trưởng 6,15% so với 5,25% của quý trước và cũng cao hơn số dự báo hồi tháng 6 (5,79%). Như vậy, đà phục hồi tăng trưởng quý 3 đang tạo điều kiện thuận lợi để đạt mục tăng trưởng 5,8% cho cả năm.

Đà phục hồi thấp hơn so với tiềm năng

Tuy nhiên, Ủy ban này cũng chỉ ra một số hạn chế khiến đà phục hồi kinh tế vẫn thấp so với tiềm năng. UBGSTCQG cho rằng, tổng cầu được cải thiện nhưng chưa đủ lực để tạo sức bật cho nền kinh tế. Cụ thể, trong tháng 9 lạm phát cơ bản là 3,12%, thấp hơn lạm phát tổng thể 4,62% và cũng thấp hơn lạm phát cơ bản của cùng kỳ năm ngoái là 4,43%. Nhưng tiêu dùng tư nhân chậm cải thiện.

Doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, chủ yếu do sản lượng và đơn hàng mới tăng chậm lại, cho thấy điều kiện sản xuất mặc dù tiếp tục cải thiện nhưng chưa thực sự bền vững. Trong chín tháng qua, có hơn 48 nghìn doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tiến độ xử lý nợ xấu chậm so với kỳ vọng do lợi ích của việc bán nợ xấu cho VAMC theo cơ chế hiện hành chưa đủ mức khuyến khích tổ chức tín dụng tích cực bán nợ xấu cho VAMC, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đang thấp hơn đáng kể lãi suất tái cấp vốn đối với lãi suất trái phiếu của VAMC.

Tiến độ phát mại tài sản đảm bảo phụ thuộc vào sự phục hồi của thị trường bất động sản. Quan trọng hơn, thủ tục tố tụng, thi hành án kéo dài, nhiều rủi ro cùng với thủ tục phát mại rườm rà phức tạp là một trong những nguyên nhân kéo dài tiến độ xử lý nợ xấu của khu vực ngân hàng.

UBGSTCQG kết luận, mức độ phục hồi kinh tế còn thấp so với mục tiêu và tiềm năng của nền kinh tế là do tiêu dùng tư nhân cải thiện chậm và đầu tư tư nhân ở mức thấp. Trong đó, tổng cầu thấp và nợ xấu là hai nguyên nhân cơ bản cản trở đầu tư tư nhân. Do đó, UBGSTCQG khuyến nghị: “Để đạt mục tiêu tăng trưởng 5,8% trong năm 2014 thì song song với tái cơ cấu nền kinh tế, cần có các biện pháp hỗ trợ tổng cầu, khuyến khích đầu tư tư nhân có hiệu quả”.