Cần sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp

Theo hanoimoi.com.vn

(Tài chính) Theo Tổng cục Hải quan (TCHQ), từ ngày 15/11/2013 đến ngày 15/2/2014 sẽ chạy thử hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) cho tất cả các doanh nghiệp (DN) làm thủ tục hải quan.

 Cần sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp
Thực hiện thủ tục hải quan điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Nguồn: internet
Việc triển khai thành công VNACCS/VCIS sẽ góp phần quan trọng để thực hiện các mục tiêu được đặt ra trong kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2011-2015. Song để hệ thống này vận hành và áp dụng thành công trong thực tiễn, rất cần sự góp sức của cộng đồng DN.

Thông quan một lô hàng trong vài giây

VNACCS/VCIS là dự án do Chính phủ Nhật Bản viện trợ Việt Nam, đang được gấp rút hoàn thiện và sẽ được vận hành vào cuối quý I/2014. Khi áp dụng trong thực tế, hệ thống VNACCS/ VCIS sẽ thay đổi căn bản phương thức quản lý của hải quan Việt Nam. Lúc đó, thủ tục hải quan sẽ được thực hiện tự động hóa ở cấp độ cao dựa trên ứng dụng các phần mềm điện tử, cho phép nâng cao hiệu quả quản lý và tạo thuận lợi cho người dân và DN gấp nhiều lần so với hiện nay. Việc áp dụng VNACCS/VCIS cũng là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm soát và thông quan hàng hóa.

Trên thực tế, hiện cả nước đã có gần 40.000 DN tham gia thực hiện thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT). Khi hệ thống VNACCS/VCIS vận hành thành công, cộng đồng DN sẽ được thụ hưởng nhiều lợi ích vượt trội so với TTHQĐT hiện nay, như thời gian thông quan nhanh hơn, độ chính xác cao hơn và ổn định cao hơn. Việc vận hành hệ thống VNACCS/VCIS cho phép thông quan một lô hàng trong vài giây, thay cho thời gian 5-15 phút với một lô hàng thực hiện TTHQĐT như hiện nay. Trên thực tế tại Nhật Bản, hiện có tới 98% lượng tờ khai xuất nhập khẩu được xử lý qua hệ thống VNACCS/ VCIS. Trung bình mỗi năm, Nhật Bản xử lý 30-40 triệu bộ tờ khai hải quan thông qua hệ thống này.

Tuy nhiên, để hệ thống VNACCS/VCIS vận hành hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của toàn ngành Hải quan, rất cần sự hưởng ứng của cộng đồng DN. Hiện nay, Hải quan Việt Nam đã vào chặng tăng tốc, triển khai tập huấn ứng dụng VNACCS/VCIS đến các đơn vị trực thuộc cũng như tới cộng đồng DN. Tổng cục Hải quan đề nghị các DN tích cực tham gia vào giai đoạn chạy thử VNACCS/VCIS. Mọi thông tin hướng dẫn chi tiết được đăng tại website của Tổng cục Hải quan http://www.customs.gov.vn.

Để việc chạy thử VNACCS/VCIS đạt hiệu quả cao, Tổng cục Hải quan đề nghị DN phối hợp thực hiện và chuẩn bị tốt 4 bước: Cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo chi tiết về quy trình, nghiệp vụ sử dụng trong hệ thống VNACCS/VCIS do các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tổ chức trong thời gian từ nay hết tháng 11/2013; chuẩn bị điều kiện kỹ thuật, hoàn thành đăng ký chữ ký số trước ngày 31/10/2013 (theo quy định tại Nghị định 87/2012/CP hướng dẫn về TTHQĐT; hoàn thành cài đặt phần mềm trước ngày 5/11/2013 theo 2 cách: DN tự tải và cài đặt miễn phí tại: http://www.customs.gov.vn, hoặc sử dụng phần mềm của công ty tin học được Tổng cục Hải quan xác nhận. Cuối cùng, DN cần chuẩn bị dữ liệu, hồ sơ khai hải quan xong trước ngày 10/11/2013 và phối hợp với cơ quan hải quan thực hiện VNACCS/VCIS.

Chuẩn bị nguồn nhân lực

Tại hội nghị tập huấn công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ triển khai hệ thống VNACCS/ VCIS do Tổng cục Hải quan tổ chức trung tuần tháng 10 vừa qua tại Đồng Nai, hơn 200 đại biểu đến từ các Cục Hải quan tỉnh, TP và những DN đối tác với ngành Hải quan trong lĩnh vực CNTT đã cùng trao đổi về việc này. Theo ý kiến của các đại biểu, CNTT hiện đóng vai trò hạt nhân và là động lực của tiến trình cải cách, hiện đại hóa hải quan, vì vậy trách nhiệm của cán bộ, công chức hải quan tới đây sẽ rất nặng nề.

Từ nay đến khi đưa hệ thống VNACCS/VCIS vào hoạt động chính thức, khối lượng công việc cần chuẩn bị rất lớn. Bên cạnh việc đào tạo cho người sử dụng, tổ chức chạy thử hệ thống, hoàn thiện việc chuyển đổi dữ liệu, hoàn thiện cơ sở pháp lý… ngành Hải quan vẫn phải duy trì việc vận hành hệ thống thông quan điện tử, nâng cấp các hệ thống thông tin hiện có để bảo đảm hoạt động đồng bộ với hệ thống VNACCS/VCIS.

Từ nay đến quý I/2014, một trong những nhiệm vụ mà ngành Hải quan phải thực hiện là phổ biến và hướng dẫn DN hoạt động xuất nhập khẩu đăng ký sử dụng chữ ký số theo quy định của Bộ Tài chính. Tiếp đó, Ngành sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống VNACCS/VCIS, nâng cấp đồng bộ các hệ thống khác có liên quan, hoàn thành việc đào tạo cho cán bộ, công chức hải quan và DN sử dụng hệ thống...

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, việc vận hành thành công hệ thống VNACCS/VCIS không chỉ tạo bước đột phá lớn trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa hải quan, mà còn tạo ra những lợi ích thiết thực cho cộng đồng DN. Đây cũng là bước cải cách cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta trong giai đoạn hiện nay.