Cấp chứng thư cho thủy sản xuất khẩu qua cơ chế một cửa quốc gia

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Từ 1/10 tới, việc cấp chứng thư theo Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) đối với các lô hàng xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc sẽ được mở rộng trên phạm vi cả nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), từ ngày 16/5/2016, Nafiqad đã triển khai thí điểm hai thủ tục hành chính gồm "Cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu tại cơ sở trong danh sách ưu tiên" và "Kiểm tra, cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu sản xuất tại cơ sở ngoài danh sách ưu tiên" theo NSW đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc của một số doanh nghiệp trên địa bàn Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 4,5,6.

Từ ngày 1/10 tới, Nafiqad sẽ tiếp tục triển khai mở rộng cấp chứng thư theo NSW đối với các lô hàng xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc trên địa bàn cả nước, tiến tới chỉ thực hiện các thủ tục nêu trên hoàn toàn trên hệ thống NSW, đồng thời không tiếp nhận và xử lý trên hồ sơ giấy.

Để chuẩn bị cho việc triển khai mở rộng này, Nafiqad sẽ phối hợp với Tổng cục Hải quan và Trung tâm Giải pháp công nghệ thông tin và viễn thông Viettel (Tập đoàn Viettel) tổ chức các lớp đào tạo sử dụng phần mềm cho cán bộ các trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng và doanh nghiệp trên địa bàn vào cuối tháng 9.

Đại diện một số doanh nghiệp đã tham gia triển khai hai thủ tục nêu trên theo NSW cho biết các thủ tục được thực hiện suôn sẻ, thuận lợi hơn giai đoạn ban đầu khá nhiều, song cũng còn một số vướng mắc.

Cụ thể, bất cập nhất là phần mềm được thiết kế chưa thực sự phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, dẫn tới tình trạng gửi hồ sơ đã lâu mà không thấy được xử lý do cơ quan chức năng chưa nhận được hồ sơ đã khai hoặc doanh nghiệp không tải được chữ ký số khi khai báo hồ sơ… Ngoài ra, trong phần khai báo hồ sơ, một nội dung quan trọng là khai báo cảng đi, cảng đến nhưng danh sách cảng có sẵn lại không đầy đủ.