Cầu Cần Giờ 5.300 tỉ đồng khởi công, sóng đất Cần Giờ sắp tái diễn?

Theo Nguyễn Văn/cafeland.vn

Cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè với huyện đảo Cần Giờ dự kiến sẽ được xây dựng vào quý I/2022. Nếu kế hoạch này được thực hiện theo đúng tiến độ, dự án này sẽ không chỉ tạo sự kết nối về giao thông mà còn có tác động lớn đến thị trường bất động sản tại huyện đảo Cần Giờ.

Cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè với huyện đảo Cần Giờ dự kiến sẽ được xây dựng vào quý I/2022.
Cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè với huyện đảo Cần Giờ dự kiến sẽ được xây dựng vào quý I/2022.

Cầu Cần Giờ khởi công cuối quý I/2022

Trong buổi tiếp xúc cử tri tại Cần Giờ mới đây, ông Bùi Hòa An – Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đã cho biết kế hoạch xây dựng và phương án thiết kế dự án cầu Cần Giờ để thay cho phà Bình Khánh hiện nay.

Trước đó vào tháng 3/2019, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ.

Cầu Cần Giờ sẽ vượt sông Soài Rạp tại khu vực hạ lưu phà Bình Khánh hiện hữu. Điểm đầu của cầu tại nút giao giữa đường 15B với đường số 2, khu đô thị Phú Xuân, Nhà Bè. Điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại điểm cách phà Bình Khánh khoảng 1,8km về phía Nam. Tổng chiều dài tuyến đường nghiên cứu khoảng 7,41km.

Huyện Cần Giờ.
Huyện Cần Giờ.

Ban đầu dự án này được đề xuất thực hiện theo hai hình thức là BOT hoặc BT. Với phương án này dự án sẽ được khởi công vào tháng 9 hoặc tháng 10/2021 và hoàn thành cuối năm 2024.

Tuy nhiên sau đó, Quốc hội khóa XIV qua đã thông qua Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), mà luật này lại bỏ loại hình hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) ra khỏi danh mục hợp đồng các dự án thuộc phương thức đầu tư PPP. Do vậy, thành phố phải có thời gian điều chỉnh lại việc lựa chọn nhà đầu tư, kéo theo đó thời gian khởi công, hoàn thành dự án cũng phải lùi lại.

Theo kế hoạch mới, dự án sẽ được khởi công vào cuối quý I/2022 và hoàn thành vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Sóng bất động sản sẽ nổi

Từ nhiều năm trước, những thông tin về dự án xây dựng cầu Cần Giờ là nguyên nhân của nhiều cơn sốt đất tại huyện đảo này.

Cứ mỗi khi có bất kỳ thông tin gì về dự án này thì giá đất tại Cần Giờ lại rục rịch tăng nóng. Không chỉ đất thổ cư mà những loại đất nông nghiệp khác cũng được giới đầu tư đẩy giá lên cao chóng mặt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chỉ sau một thời gian ngắn thị trường sẽ nguội lạnh.

Giá đất Cần Giờ liên tục biến động những năm gần đây
Giá đất Cần Giờ liên tục biến động những năm gần đây

Với những thông tin dạng như “Cầu Cần Giờ sẽ khởi công”, dự kiến sắp tới giá đất tại huyện đảo này sẽ tiếp tục biến động.

Ghi nhận thực tế, thời gian gần đây giới đầu tư đã bắt đầu quay trở lại thị trường nhà đất ở Cần Giờ. Cùng với dự án xây dựng cầu thì những thông tin về khu đô thị lấn biển mới được điều chỉnh quy hoạch tăng diện tích hơn 2.000ha cũng là nguyên nhân có thể gây sốt đất.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam từng cho biết, với những dự án hạ tầng lớn như cầu Cần Giờ nối Nhà Bè với Cần Giờ hay cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai) là câu chuyện câu chuyện của nhiều năm. Để từ khi có ý tướng đến xây dựng và đi vào sử dụng là cả một quá trình rất dài.

Ngoài ra, bên cạnh yếu tố hạ tầng giao thông thì để một đô thị thực sự sôi động cần phải có cả yếu tố hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội phát triển cùng.

Do đó, với những thị trường bất động sản như Cần Giờ hay Nhơn Trạch nhà đầu tư cần tầm nhìn dài hạn. Đây là cuộc chơi của những nhà đầu tư tự chủ được nguồn vốn và không quá phụ thuộc vào các đòn bẩy tài chính.