VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585

Chỉ số niềm tin tiêu dùng tiếp tục tăng trong tháng 8

(Tài chính) Theo Roy Morgan và ANZ Việt Nam, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 8 đạt 135,5 điểm, tăng 1,4 điểm so với tháng trước. Chỉ số niềm tin tiêu dùng hiện tại rõ ràng cao hơn chỉ số trung bình 131,6 tính từ đầu năm 2014 đến nay và đạt cao nhất kể từ tháng 3 vừa qua (136,4).

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng trong tháng này chủ yếu do người tiêu dùng tin vào tình hình kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trong năm tới. Điều này cho thấy sự chuyển hướng từ các mối quan ngại chính trị sang tập trung hơn nữa vào việc cải thiện tình hình kinh tế vĩ mô.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 56% người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng tài chính của gia đình “sẽ tốt hơn” vào năm tới (tỷ lệ này tăng 1% và là tỷ lệ cao nhất tính từ đầu năm 2014) trong khi chỉ có 5% người tiêu dùng (giảm 1%) nghĩ rằng tình hình tài chính của gia đình họ sẽ tệ hơn - đây cũng là tỷ lệ thấp nhất từ đầu năm 2014.

32% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam cho biết tình hình tài chính của gia đình họ “tốt hơn” năm trước, và 21% (tăng 2%) người tiêu dùng nói rằng tình hình tài chính của họ “tệ hơn”.

Xét về tình hình kinh tế Việt Nam, 51% (tăng 4%) người tiêu dùng kỳ vọng Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” về mặt tài chính trong vòng 12 tháng tới, trong khi đó, chỉ có 15% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho rằng sẽ có những “trạng thái xấu” (tỷ lệ này không đổi so với tháng trước).

Có khoảng gần 60% (giảm 1%)người tiêu dùng, kỳ vọng tình hình kinh tế nói chung ở Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 5 năm tới, chỉ có 5% (giảm 2%) người tiêu dùng nghĩ rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

40% (tăng 3%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng đây là “thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình (như đồ điện tử, nội thất…), và chỉ 16% (giảm 1%) người tiêu dùng nhận xét đây là thời điểm không phù hợp để mua các vật dụng này.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng: Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng phù hợp với bối cảnh kinh tế vĩ mô được cải thiện đều đặn, và đây là lần tăng thứ ba liên tiếp.
THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM