Chiều 3/10, trước khi bế mạc phiên họp thứ 24, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa 12.

Theo Nguyên Hà (VnEconomy)

Chiều 3/10, trước khi bế mạc phiên họp thứ 24, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa 12.

Dự kiến khai mạc ngày 20/10 và kết thúc ngày 24/11, tại kỳ họp này, bên cạnh công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng khác trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có chủ trương đầu tư dự án nhà máy thủy điện Lai Châu, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Vào giữa kỳ họp, Quốc hội sẽ thực hiện giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Sửa luật để ưu đãi thuế

Tại kỳ họp này Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Việc sửa đổi này nhằm ban hành chính sách ưu đãi thuế, góp phần giải quyết vấn đề an sinh xã hội mang tính dài hạn, khuyến khích mạnh hơn các doanh nghiệp đầu tư; xây dựng nhà ở với mức giá hợp lý cho người lao động trong các khu công nghiệp, người có thu nhập thấp, sinh viên các trường cao đẳng, đại học. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung một số nội dung phát sinh qua thực tiễn thi hành hai luật nói trên.

Với lý do trên, tại kỳ họp Quốc hội thứ năm, Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Quản lý thuế cũng đã được chuẩn bị. Song, sau đó đã được rút ra khỏi chương trình của kỳ họp.

Lý do, theo Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu là “cần phải nghiên cứu thêm” vì luật thuế chưa sửa được bao lâu. Hơn nữa, nếu sửa theo hướng đề xuất của Chính phủ thì có thể sẽ tạo ra sự không công bằng giữa các doanh nghiệp.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, dự án luật sửa hai luật thuế sẽ được Ủy ban thẩm tra vào giữa tháng này, sau đó trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét vào phiên họp thứ 25.

Cũng theo ông Hiển , Ủy ban Tài chính - Ngân sách sẽ đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi Biểu khung thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm hàng tại kỳ họp này.

Báo cáo về tái cấu trúc kinh tế

Theo tập hợp của Văn phòng Quốc hội, một số đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ báo cáo thêm tại kỳ họp thứ sáu kết quả thực hiện chính sách kích cầu đầu tư và tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Thực hiện tái Đề án tái cấu trúc kinh tế theo hướng cạnh tranh trong giai đoạn hậu suy giảm kinh tế cũng là một nội dung nhiều vị đại biểu muốn nghe Chính phủ báo cáo. Vấn đề này Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư  đã "hứa" khi trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ năm, một số vị đại biểu lưu ý.

Một số đoàn đại biểu đề nghị Chính phủ báo cáo tình hình, kết quả thực hiện chương trình giảm nghèo trong các năm qua và giải pháp đầu tư các nguồn lực để thực hiện hiệu quả chương trình này trong thời gian tới.

"Đây là những vấn đề quan trọng, được cử tri cả nước quan tâm, nên rất cần được Chính phủ báo cáo đầy đủ hơn, tạo cơ sở cho việc xem xét, quyết định về kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước và báo cáo với cử tri", Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn nhấn mạnh.