Chính phủ sẽ ra Nghị quyết giải pháp về thuế để gỡ khó cho doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết như vậy tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 31/7 của Văn phòng Chính phủ.

Các đại biểu tham dự buổi họp báo. Nguồn: internet
Các đại biểu tham dự buổi họp báo. Nguồn: internet
Theo Văn phòng Chính phủ, trong hai ngày 30 và 31/7, các giải pháp về thuế để tháo gỡ khó khăn cho DN đã được Chính phủ thảo luận tại Phiên họp thường kỳ tháng 7 và nhất trí sẽ ban hành Nghị quyết này.

Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ sớm quyết định theo thẩm quyền đối với một số giải pháp như gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng máy móc, thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định của DN, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với DN thực hiện dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước mà ngân sách Nhà nước chậm thanh toán; bổ sung quy định cho phép DN được trừ vào chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với khoản chi phúc lợi cho người lao động nếu có hóa đơn, chứng từ hợp lệ...; đồng thời kiến nghị Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tới đối với các giải pháp như bổ sung quy định nguyên tắc áp dụng ưu đãi thuế TNDN; bổ sung ưu đãi thuế TNDN đối với công nghiệp hỗ trợ; bổ sung ưu đãi thuế đối với dự án đầu tư có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỷ đồng và một số giải pháp quan trọng khác.

Tại buổi họp báo, trước câu hỏi của phóng viên về việc trong các giải pháp về thuế, Chính phủ có bàn việc mở rộng mức trần chi phí quảng cáo 15% của DN không, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết: Quyết định thay đổi mức trần quảng cáo của DN thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Theo Luật Thuế TNDN, 15% này là chi phí không chỉ quảng cáo mà còn bao gồm các chi phí tiếp thị, khuyến mại, hội nghị… Để minh bạch chính sách, đảm báo đúng tình hình thực tế hiện nay, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ để Chính phủ có Nghị quyết, trong đó có nội dung là giao Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Quốc hội trong kỳ họp Quốc hội tháng 10 này việc chỉ khống chế chi phí 15% với quảng cáo của DN mà không bao gồm các chi phí khác.

Cũng tại buổi họp báo, phóng viên đề nghị cho biết với các biện pháp về thuế để tháo gỡ khó khăn cho DN mà Chính phủ đã bàn thì tổng số tiền của gói các giải pháp này là bao nhiêu? Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn giải thích: Về vấn đề này, Bộ Tài chính có trình 8 giải pháp thuộc thẩm quyền của Chính phủ và 15 giải  pháp thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Trong các giải pháp thì một nửa thuộc về cải cách các thủ tục hành chính thuế, hải quan để đạt được mục tiêu trong Nghị quyết 19 của Chính phủ (trong đó có mục tiêu đến năm 2015 đạt được thời gian kê khai, nộp thuế của DN là 171 giờ thay vì trên 700 giờ như hiện nay và 872 giờ của năm 2012).

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, các giải pháp Chính phủ vừa bàn không phải gói kích cầu nên không thể tính được giá trị của nó, bởi tính toán con số cụ thể sẽ không đầy đủ và chính xác. Vì đó là những giải pháp giải quyết vướng mắc cho DN, ví dụ: Hiện nay, trong kinh doanh ngoại tệ người nộp thuế phải tính thuế theo tỷ giá ngoại tệ liên ngân hàng, trong khi người kinh doanh kinh doanh với tỷ giá thực tế với ngân hàng thương mại. Nên khi nộp thuế, người kinh doanh phải điều chỉnh sổ sách, đó là việc bất hợp lý.

Hay việc các DN hằng năm nhập khẩu trên 35 tỷ USD máy móc, thiết bị. Theo quy định thì DN phải nộp thuế ngay khi thông quan, sau đó làm thủ tục để hoàn thuế. Mà thời gian làm thủ tục hoàn thuế cũng mất 45- 60 ngày. Nên giải pháp tháo gỡ trình lần này là để DN được thông quan ngay và được chậm nộp 60 ngày, qua đó giảm chi phí vốn cho DN.