Chủ tịch Dragon Capital: Dòng tiền “ngoại” vẫn đổ mạnh vào Việt Nam

Theo X.B/nhandan.org.vn

Sáng 4/7, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2018 (VBF 2018), trước câu hỏi có hay không việc các nhà đầu tư ngoại đang tháo chạy khỏi Việt Nam? Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital khẳng định dòng tiền ngoại vẫn đang đổ mạnh vào Việt Nam.

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2018.
Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2018.

Ông Dominic Scriven cho biết, trong nửa đầu năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi thị trường Thái Lan 5,6 tỷ USD, Indonesia là 3,7 tỷ USD, Philippines là 1,6 tỷ USD, nhưng tại Việt Nam, dòng tiền được rót vào tới 1,5 tỷ USD.

Theo ông Dominic, gắn liền với việc phát triển, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển. Trong sáu tháng qua, thị trường tài chính toàn cầu thể hiện một số lo ngại lớn, là bất ổn thương mại giữa Mỹ - Trung, cũng như sự giảm lãi suất đồng USD khiến sức hấp dẫn của các thị trường tài chính ở các nền kinh tế mới nổi bị giảm. "Việt Nam không đứng ngoài những lo ngại này", ông Dominic nhận xét.

Ông Dominic phân tích, cùng với lạm phát nhích lên, tỷ giá thay đổi và TTCK có nhiều biến động khiến cho VN-Index phiên ngày 3/7 âm 7% so với đầu năm, tức là thấp hơn đỉnh cao của tháng 3 năm nay 20%.

Tuy nhiên, Chủ tịch Dragon Capital nhận xét, giá trị các công ty niêm yết của Việt Nam đang rẻ và hấp dẫn. Ông nhấn mạnh, Việt Nam đang vươn lên và thị trường vốn hoá trong nước phát triển khá mạnh mẽ, bền vững những năm gần đây.

Cụ thể, tổng giá trị vốn hoá thị trường trái phiếu và cổ phiếu đã từ 70 tỷ USD tăng lên thành 200 tỷ USD, tổng giá trị giao dịch hàng ngày của hai thị trường hướng đến cuối năm vượt một tỷ USD/ngày. Tổng vốn được huy động cho các nhà phát hành trong nước từ 5 – 10 tỷ USD/năm và tính đến nay đã huy động hơn bốn tỷ USD.

Tại VBF, với vai trò đại diện cho Nhóm Công tác Thị trường vốn, ông Dominic đưa ra một số kiến nghị để phát triển thị trường này. Đầu tiên là đối với Luật Chứng khoán mới, Chính phủ cần sớm ban hành Dự thảo Luật để các thành viên trên thị trường có thể góp ý. Chuyên gia này nói: “Mong Luật mới sẽ giải quyết được những mâu thuẫn giữa Luật Chứng khoán và Luật Đầu tư”.

Bên cạnh đó, cần xây dựng nhanh và sớm hệ sinh thái của các tổ chức đầu tư trong nước. Ông Dominic cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét lại cách giám sát, tổ chức với hệ thống ngân hàng theo hướng linh hoạt hơn trong việc quản lý tiền tệ. Ngoài ra, cần mở rộng các loại hình tài chính có thể phục vụ cho nhiều nhà đầu tư và cho phép Ngân hàng thương mại được đăng ký một loại hình dịch vụ mới là phân phối sản phẩm tài chính.

Ngoài ra, thời gian định giá cho đến lúc IPO chính thức doanh nghiệp nhà nước còn quá lâu, dẫn đến sự thiệt thòi cho nhà đầu tư, do đó, ông Dominic cho rằng cần phải cải thiện vấn đề này.