Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Theo Báo Đại biểu Nhân dân

Hội nghị Bộ trưởng kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 19 và các hội nghị liên quan được tổ chức thành công tại nước ta đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai khối ASEAN và Liên minh châu âu (EU)... Đây cũng là cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp trong nước.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN - EU lần thứ 3 được đánh giá là một sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 và Hội nghị tham vấn Bộ trưởng kinh tế ASEAN - Cao ủy Thương mại EU lần thứ 12. Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, đây là cơ hội tốt cho cộng đồng doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á và Liên minh châu âu tăng cường hợp tác, kết nối, trực tiếp trao đổi, bày tỏ quan điểm, khuyến nghị của mình đến các cơ quan quản lý. Hội nghị này càng có ý nghĩa quan trọng và tích cực khi được tổ chức trong bối cảnh ASEAN đang tiến gần đến việc hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng kinh tế vào năm 2015 và mối quan hệ kinh tế giữa ASEAN và EU đang phát triển mạnh mẽ. Với vai trò là quốc gia điều phối quan hệ hợp tác kinh tế ASEAN - EU, Việt Nam luôn ủng hộ thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư ASEAN và EU ngày càng đi vào chiều sâu, hướng tới hợp tác toàn diện ASEAN - EU trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19, các Bộ trưởng đã xem xét một sáng kiến hết sức quan trọng là Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN (thường gọi là RCEP). Hiệp định này là bước đi mang tính tiên phong của các nước, thể hiện vai trò trung tâm, cũng như tính dẫn dắt của các quốc gia trong việc hình thành cấu trúc kinh tế khu vực. Điều này cũng tạo thuận lợi cho quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai khối ASEAN và EU, giúp hình thành một khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới.

Cao ủy Thương mại EU Karen de Gucht cũng đánh giá cao về mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN. Những chương trình trong kế hoạch hành động giai đoạn 2013 - 2017 mà EU và Asean đã ký kết sẽ mở ra những cơ hội cụ thể cho hợp tác tương lai giữa hai khối. Trong đó, cơ hội quan trọng nhất là sẽ gỡ bỏ những rào cản hiện nay, góp phần tăng cường trao đổi thương mại giữa hai khu vực. Theo ông Karen de Gucht, ASEAN và EU là hai khu vực quan trọng trên thế giới nên việc xác định biện pháp để tăng cường sự tham gia của hai phía vào chuỗi giá trị thế giới đều đem lại tác động thiết thực cho các nền kinh tế.

Theo đánh giá của Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), ASEAN hiện là đối tác quan trọng của EU, đứng thứ 3 sau Mỹ và Trung Quốc. Hàng năm, 10% lượng hàng hóa xuất khẩu của ASEAN là sang thị trường EU, và 9% hàng hóa nhập khẩu cũng từ khu vực này. Đối với Việt Nam, EU là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất. Trong năm 2012, EU đã vượt qua Mỹ trở thành đối tác xuất khẩu lớn nhất của nước ta, với kim ngạch đạt hơn 20 tỷ USD, tăng khoảng 23% so với năm 2011. Tương ứng, với số dân trên 600 triệu người, và là khu vực được Tổ chức Hợp tác phát triển Kinh tế (OECD) dự báo có mức tăng trưởng năng động nhất (khoảng 5,5% năm) trong giai đoạn 2013 - 2017, ASEAN tiếp tục là đối tác thương mại quan trọng của EU. Do vậy, đây là dịp để cộng đồng doanh nghiệp, nhất là từng đơn vị tìm kiếm cơ hội, đối tác nhằm hiện thực hóa những dự định, dự án phát triển kinh doanh của mình.

 Một thông tin vui đối với các doanh nghiệp nước ta là tại hội nghị này, các nhà hoạch định chính sách cũng đã quan tâm đến diễn biến của quá trình đàm phán giữa Việt Nam với EU về việc hình thành Hiệp định thương mại tự do giữa hai bên. Việc sớm ký kết Hiệp định này sẽ tạo điều kiện cho nước ta tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thể chế, đồng thời, giúp các doanh nghiệp tăng cường hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh. Hiệp định cũng sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, và nhập khẩu những công nghệ, nguyên vật liệu cần thiết của nước ta.