Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu thông qua Việt Nam - EAEU FTA

PV.

Ngày 27/7, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Hội thảo “Giới thiệu thị trường các nước thành viên Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) và cơ hội thúc đẩy xuất khẩu thông qua Việt Nam - EAEU FTA”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương) cho biết, việc Việt Nam trở thành đối tác ký Hiệp định thương mại tự do đầu tiên với EAEU (gồm các nước: Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan) đã mở ra một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp trong nước.

EAEU là Hiệp định khá toàn diện, bao quát rất nhiều lĩnh vực (chất lượng hoá thương mại, phát triển bền vững, sở hữu trí tuệ…); trong đó, hạng mục “Mua sắm Chính phủ” cũng để mở để sau này có thể bổ sung phát triển thêm.

“Khả năng Hiệp định sẽ có hiệu lực ngay trong năm 2016”, dự báo điều này, ông Hải cho hay: Theo đó, các mặt hàng như dệt may, nông thủy sản, da giày… của Việt Nam sẽ có lợi thế lớn khi xuất khẩu vào 5 nước thuộc liên minhEAEUnhờ được miễn, giảm thuế quan.

Tuy nhiên, để tranh thủ được những lợi ích đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ Hiệp định đối với từng dòng thuế, từng sản phẩm của doanh nghiệp mình xuất khẩu. Do đó, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ quy tắc xuất xứ, làm sao để hưởng ưu đãi theo quy định của Hiệp định.

Nêu quan điểm tại hội thảo, nhiều chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo rằng, doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt cũng như cạnh tranh bình đẳng với hàng hóa các nước khác.

Đặc biệt là cần thiết phải nghiên cứu kỹ và chuẩn bị phương án đối phó với các đối thủ cạnh tranh; lựa chọn phân khúc phù hợp về giá cả và chất lượng cho hàng hóa xuất khẩu.