CPI 2 tháng cuối năm sẽ tăng ở mức thấp?

Theo kinhtevadubao.vn

Tính bình quân 10 tháng đầu năm, CPI cũng chỉ tăng 0,67% so với cùng kỳ năm trước. Với diễn biến này, đa số các cơ quan dự báo cho rằng, CPI cả năm sẽ chỉ ở mức khoảng 2%.

CPI cả năm sẽ dao động quanh mức 2%

Theo Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), sau 2 tháng giảm liên tiếp, CPI tháng 10 đã tăng lại, nhưng chỉ với mức tăng khiêm tốn 0,11% so với tháng trước. Như vậy 10 tháng qua, CPI của cả nước mới tăng 0,51% so với cuối năm 2014.

 CPI 2 tháng cuối năm sẽ tăng ở mức thấp? - Ảnh 1

Đồng thời tính bình quân 10 tháng, CPI cũng chỉ tăng 0,67% so với cùng kỳ năm trước. Với diễn biến này, kết hợp với yếu tố giá cả hàng hóa thế giới ổn định ở mức thấp nên nhiều khả năng, CPI tháng 11 sẽ tiếp tục tăng thấp.

Tuy nhiên, theo cơ quan này, CPI tháng 11/2015 cũng sẽ chỉ tăng khoảng 0,18% so với tháng 10. Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại cũng dự báo cả năm, CPI sẽ dao động từ 1,5%-2%, thấp hơn từ 3-3,5 điểm phần trăm so với mục tiêu 5% năm nay và là mức thấp nhất trong 15 năm qua.

Trong khi đó, tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước tháng 10, các thành viên đều nhận định, CPI tháng 11 và những tháng cuối năm 2015sẽ tăng nhẹdo thị trường hàng hóa vẫn ổn định, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu dồi dào, không có sự biến động lớn. ​

Tổ điều hành dự báo, trong những tháng tới do nhu cầu một số loại nguyên liệu, vật tư, phục vụ sản xuất và chuẩn bị hàng hóa cho dịp cuối năm tăng cùng với tình hình xuất khẩu một số mặt hàng khả quan hơn nên giá hàng hóa trong nước sẽ tăng nhẹ, tuy nhiên không có sự đột biến về giá.

CPI tháng 11 sẽ có mức tăng cao hơn tháng 10 nhưng không nhiều do tác động của giá xăng dầu giảm cuối tháng 10.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) nhận định, diễn biến giá cả tháng 11 và những tháng cuối năm sẽ tăng nhưng không nhiều do nguồn cung dồi dào, giá cả được kiểm soát tốt… Vì vậy CPI tháng 11 vẫn tăng, nhưngdiễn ra ở mức độ thấp.

Ngoài ra, tại báo cáo vĩ mô vừa phát hành vào tháng 10/2015, Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia cũng đưa ra dự báo lạm phát năm 2015 xuống dưới 2% do những diễn biến gần đây của giá dầu. Cụ thể: Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) đã đưa ra nhận định rằng, giá dầu WTI bình quân sẽ đạt 49 USD/thùng năm 2015 và 50 USD/thùng năm 2016, giảm so với dự báo tháng trước đó là 49,6 USD/thùng và 54,5 USD/thùng. EIA cho rằng vẫn phải tính đến trường hợp xấu nhất khi giá dầu có thể giảm tới mức 32 USD/thùng vào tháng 12/2015.

Nhiều dư địa giúp DN cải thiện sản xuất, kinh doanh

Nếu kết quả đạt được như dự báo, lạm phát đã thoát khỏi xu thế "2 năm tăng, 1 năm giảm" kể từ năm 2010 và nhiều khả năng sẽ bước vào thời kỳ lạm phát thấp hơn tăng trưởng.

Lạm phát thấp sẽ giúp tiêu dùng phục hồi tốt hơn, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng cải thiện hơn. Bên cạnh đó, lạm phát thấp cũng giúp Chính phủ có nhiều dư địa hơn trong các chính sách vĩ mô như giảm lãi suất, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế.

Trong khi đó, cũng tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước tháng 10, ông Nguyễn Đức Long, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) khẳng định, trong những tháng cuối năm chính sách tài chính tiền tệ cũng không có biến động lớn.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay để kích cầu kinh tế gia tăng. Đồng thời cam kết điều hành linh hoạt để ổn định tỷ giá và tín dụng như hiện nay.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy sản xuất nhằm đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng cho thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hảiđề nghị các tỉnh/thành phố chỉ đạo các sở ngành liên quan chủ động rà soát cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu; xây dựng phương án chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết.

Bộ Công Thương và Bộ Tài Chính chỉ đạo các địa phương triển khai Chương trình bình ổn thị trường giá cả các tháng cuối năm theo hướng gắn kết các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh kết nối cung cầu, liên kết đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng kiến nghị Ban chỉ đạo 398 quốc gia chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn hàng nhập lậu tại các tỉnh biên giới đối với các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng tiêu dùng sử dụng nhiều trong dịp cuối năm.

Tuy nhiên, trước tình hình CPI không những tăng thấp hơn mục tiêu, mà có thể còn thấp hơn năm trước, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ hồi đầu tháng 9, Thủ tướng Chính phủ đãlưu ý: "Lạm phát đừng để thấp quá mà chủ động kiểm soát theo mục tiêu để tạo thuận lợi cho nền kinh tế phát triển".