CPI bình quân cả năm 2018 tăng khoảng 3,73%-3,95%

PV.

Trên cơ sở dự báo các yếu tố tác động lên mặt bằng giá trong những tháng còn lại của năm 2018, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) dự báo, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm 2018 tăng trong khoảng 3,73%-3,95%.

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) dự báo, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm 2018 tăng trong khoảng 3,73%-3,95%. Nguồn: internet
Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) dự báo, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm 2018 tăng trong khoảng 3,73%-3,95%. Nguồn: internet

Đánh giá về các yếu tố tác động đến mặt bằng giá trong 4 tháng cuối năm 2018, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, giá thực phẩm vẫn có thể tiếp tục tăng, tuy nhiên có thể mức tăng sẽ không lớn như những tháng vừa qua; Giá xăng dầu, nhiên liệu đốt có thể có những diễn biến khó lường và thường có xu hướng tăng vào mùa lạnh; Giá dịch vụ giáo dục tiếp tục tăng trong tháng 9; Giá các mặt hàng vật liệu xây dựng thường có xu hướng tăng vào mùa xây dựng cuối năm; tình hình thiên tai, bão lũ có thể diễn biến bất thường… có thể tác động làm tăng CPI .

Trong những năm gần đây, mặt bằng chỉ số giá các tháng cuối năm cơ bản nằm trong kiểm soát, kể cả thời điểm thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh vào cuối năm 2016.

Từ các nhận định trên, Cục Quản lý giá dự báo, việc thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2018 vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ. Tuy nhiên, công tác quản lý, điều hành giá cần hết sức thận trọng trước các diễn biến từ quốc tế như căng thẳng trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc và tình hình thị trường tài chính – tiền tệ thế giới (Fed tăng lãi suất, Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ...). Đồng thời, nếu diễn biến chỉ số giá các tháng cuối năm có xu hướng tăng cao thì sẽ ảnh hưởng đến công tác điều hành, xây dựng kịch bản chỉ số giá trong năm 2019.

Do vậy, để hoàn thành mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân năm 2018 ở mức 4% như Quốc hội giao, chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng cuối năm cần được kiểm soát ở mức tăng tối đa 0,79% bình quân mỗi tháng (so với tháng trước).