CPI cả nước tháng 9 tăng 2,2%

Thu Hà

TCTC Online - Theo công bố của Tổng cục Thống kê, CPI tháng 9/2012 tăng 2,2% so với tháng 8, tăng 6,48% so với tháng 9/2011. Tính chung 9 tháng đầu năm 2012, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 5,13%.

Mức tăng của tháng 9 năm nay nằm chủ yếu ở các nhân tố chủ quan đã được dự trù trước đó là phí dịch vụ y tế và học phí giáo dục. Theo đó, sau khi “rậm rịch” tăng từ tháng trước, đến tháng này phí các dịch vụ y tế chính thức tăng khiến chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 17,02% so với tháng trước. Mức tăng này của phí dịch vụ y tế đã đóng góp 0,95% vào mức tăng của chỉ số chung cả nước.

Bên cạnh đó, tháng 9 là tháng bước vào năm học mới và đây cũng là thời điểm nóng của việc tăng học phí và giá các mặt hàng giáo dục như sách, vở, bút, mực....

Chỉ số giá nhóm giáo dục trong tháng đã tăng 10,54% so với tháng trước, chủ yếu do việc tăng giá học phí. Việc tăng học phí lần này cũng là thực hiện theo lộ trình được quy định theo Nghị định của Chính phủ.

Cũng giống như phí dịch vụ y tế, học phí giáo dục cũng chỉ ảnh hưởng một lần, mang tính thời điểm đối với chỉ số giá. Với các tỉnh đã tăng, trong thời gian tới, học phí không còn ảnh hưởng đến chỉ số chung cho đến lần điều chỉnh tiếp theo. Với mức tăng 10,54% này, học phí đã đóng góp 0,6% vào mức tăng của chỉ số chung cả nước.

Ngoài hai nhóm hàng tăng mạnh trên, sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh, trong thời gian vừa qua nên vẫn tiếp tục tác động vào nhóm giao thông với quyền số tương đối lớn, tăng 3,83% so với tháng trước. Tiếp đến là các ảnh hưởng gián tiếp thông qua giá cước vận chuyển của các hãng vận tải cũng đã được thể hiện trong chỉ số giá tháng này.

Mặc dù có ngày nghỉ lễ 2/9 kéo dài, tết Trung thu cận kề nhưng nhóm các mặt hàng hóa khác, văn hóa, thể thao, giải trí tăng thấp chứng tỏ nhu cầu vui chơi giải trí trong dân không cao. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng nhẹ 0,08% so với tháng trước. Tính bình quân 9 tháng, nhóm hàng này tăng bình quân 10,42% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, không nằm trong rổ hàng hoá tính chỉ số giá, chỉ số giá vàng tháng 9 tăng 5,25% và chỉ số giá Đô la Mỹ tăng 0,06% so với tháng trước.