CPI tháng 2 và dự đoán tháng 3

Chinhphu.vn

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 2/2013 với mức tăng 1,32% so tháng trước, thấp hơn cùng kỳ 3 năm qua.

CPI tháng 2 và dự đoán tháng 3
CPI không tăng mạnh do nguồn cung dồi dào

Đánh giá về mức tăng CPI tháng Tết Nguyên đán này, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá - Tổng cục Thống kê Nguyễn Đức Thắng cho biết mặc dù là tháng Tết Nguyên đán và có số ngày nghỉ Tết kéo dài nhất từ trước tới nay, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thường cao hơn và sôi động, nhưng nhờ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu khá dồi dào, phong phú nên không gây ra sự tăng giá đột biến như nhiều năm trước đây.

Vì vậy, CPI tháng 2/2013 chỉ cao hơn mức tăng 1,17% của tháng 2/2009; thấp hơn mức tăng 1,37% của tháng 2/2012 và thấp hơn rất nhiều so với mức tăng từ 2-3,56% của các tháng 2 kể từ năm 2002 lại đây. Như vậy, nếu so với cùng kỳ năm trước thì CPI cả nước từ đầu năm (so với tháng 12/2012) tăng 2,59%.

Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống là nhóm tăng mạnh nhất với 2,28%. Trong nhóm này, giá tăng chủ yếu ở mặt hàng thực phẩm, lên tới 3% (trong đó thịt lợn tăng 2,27%, thịt bò tăng 6,62%, thủy sản tăng 3,66%, gia cầm tươi sống tăng 5,68%, nhất là mặt hàng gà ta do nhu cầu cúng lễ của người dân trong dịp Tết tăng), trong khi nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,5% (đồ uống không cồn tăng 1,63%, rượu bia tăng 2,08%, thuốc lá tăng 0,86%).

Cũng trong tháng Tết Nguyên đán này, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách đều tăng cao nên nhóm giao thông có mức tăng khá là 0,81%; trong đó dịch vụ giao thông công cộng tăng tới 8,23% với giá vé xe khách tăng 12%, giá vé tàu hỏa tăng 4,5%.

Nhóm hàng duy nhất giảm là bưu chính viễn thông giảm 0,03% so với tháng trước. Các nhóm hàng tăng nhẹ gồm nhóm giáo dục tăng 0,03%, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch chỉ tăng nhẹ 0,4%.

Không nằm trong rổ các mặt hàng tính CPI, chỉ số giá vàng giảm 0,33% so với tháng trước do giá vàng thế giới giảm, còn chỉ số giá USD chỉ tăng 0,03%  nhờ lượng kiều hối gửi về cuối năm tăng mạnh.

Mức tăng CPI tháng 2 này tuy ở mức trên 1% nhưng vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ 4 năm qua (1,96% năm 2010, 2,1% năm 2011 và 1,37% năm 2012).

Theo Tổng cục Thống kê, nguyên nhân là do mức tiêu dùng “khiêm tốn hơn”, đồng thời, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, các chương trình bình ổn giá cũng góp phần ổn định giá cả thị trường Tết.

Lý giải về mức tăng tương đối thấp của CPI tháng 2, nhiều chuyên gia cho rằng năm 2012 là một năm kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp có kết quả sản xuất kinh doanh sụt giảm mạnh nên thưởng Tết Nguyên đán năm nay tính chung giảm khoảng 10% so với năm ngoái.

Trong khi đó, kinh tế 2013 vẫn chưa có những tín hiệu tốt nên đa số người làm công ăn lương đều có xu hướng tiêu dùng tiết kiệm hơn, chỉ chi tiêu cho những hàng hóa thiết yếu, giảm chi những hàng hóa dịch vụ xa xỉ. Xu hướng này đã góp phần “hạ nhiệt” quy luật tiêu dùng “nóng” trong dịp Tết như các năm trước đây.

Bên cạnh đó, chính sách bình ổn giá hàng hóa thiết yếu, dự trữ hàng hóa thiết yếu trước, trong và sau Tết Nguyên đán được triển khai mạnh mẽ ở cả hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đã góp phần giúp kiềm chế tăng giá đột biến nhiều mặt hàng có sức tiêu dùng mạnh trong dịp Tết.

Dự báo về mức tăng CPI tháng 3 và các tháng tiếp theo, các chuyên gia cho rằng: CPI tháng 2 tăng không cao nhưng nếu sau Tết Nguyên đán, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng theo đề nghị trước đó của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, thì CPI tháng 3 và các tháng tiếp theo sẽ có mức tăng tương đối.

Theo tính toán, nếu giá xăng dầu được điều chỉnh tăng thêm 1.000 đồng/lít thì CPI tháng 3 tới sẽ có thể tăng thêm hơn 0,1%.