CPTPP mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Canada và Việt Nam

Theo Hương Giang/vietnamplus.vn

Hội thảo “CPTPP: Vietnam” được tổ chức tại Toronto nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Canada muốn tìm hiểu về thị trường Việt Nam trong bối cảnh CPTPP đã có hiệu lực.

CPTPP mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp thúc đẩy trao đổi thương mại. Nguồn: Internet
CPTPP mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp thúc đẩy trao đổi thương mại. Nguồn: Internet

Ngày 11/3, tại Toronto, Canada, hội thảo “CPTPP: Vietnam” đã diễn ra với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ (SME) của Canada muốn tìm hiểu về thị trường Việt Nam trong bối cảnh Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã bắt đầu có hiệu lực.

Hội đồng Thương mại Canada - Việt Nam phối hợp với Bộ Xúc tiến Xuất khẩu và DN nhỏ của Canada và Bộ Thương mại, Kiến tạo việc làm và Phát triển kinh tế tỉnh Ontario đồng tổ chức hội thảo này.

Bà Mary Ng - Bộ trưởng Xúc tiến Xuất khẩu và DN nhỏ của Canada khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Canada và Việt Nam, trong bối cảnh hai quốc gia đều tham gia CPTPP và Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Bộ trưởng Mary Ng đánh giá mối quan hệ giữa Việt Nam và Canada thật sự vững mạnh và bày tỏ mong muốn sẵn sàng kết nối các doanh nghiệp hai nước để thúc đẩy trao đổi thương mại song phương. Bộ trưởng Mary Ng cho biết phía Canada có thể tài trợ cho các DN Canada muốn sang Việt Nam để nghiên cứu thị trường, tham gia các hội chợ thương mại, tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.

Theo thống kê mới nhất, trong năm 2018, Canada xuất khẩu sang Việt Nam một lượng hàng hóa trị giá 1,02 tỷ CAD, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam lên tới 5,38 tỷ CAD. Tóm lại, Việt Nam đang có lợi thế lớn trong giao thương với Canada.

Ông Jay Allen - Phó trưởng đoàn đàm phán CPTPP, Bộ Các vấn đề quốc tế của Canada, đã nêu bật những điểm mạnh của thị trường Việt Nam, đó là: Có vị trí chiến lược ở khu vực Đông Nam Á; dân số trẻ (60% trong tổng số 95 triệu dân ở độ tuổi dưới 30); tốc độ tăng trưởng GDP ở trên mốc 6% kể từ năm 2014;… Ông Jay Allen đánh giá hai nước có cơ hội hợp tác lớn trong các lĩnh vực như nông nghiệp, hải sản, cơ sở hạ tầng, công nghệ sạch, ICT,..

Tiến sĩ Nguyễn Đài Trang - Giám đốc Hội đồng Thương mại Canada - Việt Nam chia sẻ: trong năm vừa qua, Hội đồng thương mại Canada - Việt Nam đã có nhiều hoạt động, trong đó bao gồm tổ chức 2 sự kiện “Đầu tư Đà Nẵng” và “Phụ nữ trong DN”.

Từ khi Việt Nam phê chuẩn CPTPP vào tháng 11 vừa qua, các DN Canada ngày càng quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam. Trong thời gian sắp tới, Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc giới thiệu thị trường Việt Nam đến các DN Canada thông qua việc tổ chức và tham gia sự kiện, hỗ trợ các đoàn tìm hiểu về thị trường Việt Nam...

Canada hiện là quốc gia duy nhất trong Nhóm bảy nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) có thỏa thuận thương mại với toàn bộ các thành viên khác của G7. Giới DN Canada đặc biệt quan tâm đến lộ trình mở cửa thị trường của Việt Nam đối với một số sản phẩm nông sản như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thủy sản, hoa quả tươi...

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc thời gian gần đây đã đi xuống do vụ bắt giữ và dẫn độ Giám đốc Tài chính của tập đoàn Huawei, nhiều DN Canada đang hướng sự quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Ngoài tác động của hiệp định CPTPP, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng khiến một số DN Canada muốn chuyển nhà máy, đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đây được giá là cơ hội để Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang Canada trong những năm tới.