Cửa đã mở ô tô nhập giá rẻ

Theo Đức Trung/saigondautu.com.vn

Đã 4 tháng sau khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô; kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các DN sản xuất, lắp ráp và DN nhập khẩu ô tô chính thức có hiệu lực, thị trường ô tô trong nước có nhiều xáo trộn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Đến nay đã có nhiều lô xe trong khu vực ASEAN vào Việt Nam. Như vậy, cánh cửa hẹp cho xe nhập khẩu dần rộng mở.
Xe nhập ào ạt
Ngày 22-3 vừa qua, lô 924 xe Honda nhập khẩu từ Thái Lan cập cảng Đình Vũ (TP Hải Phòng) đã chính thức thông quan. Trước đó, ngày 16-3, lô 1.054 xe nhập khẩu của Honda Việt Nam (HVN) cập cảng Hiệp Phước (TPHCM) cũng đã thông quan với thời gian chỉ mất khoảng nửa tháng.
Điều này cho thấy việc thực hiện các quy định mới tại Nghị định 116 và Thông tư 03 về điều kiện kinh doanh ô tô nhập khẩu không bị kéo dài và vướng mắc như một số lo ngại trước đó của nhiều DN. Trong khi đó, Toyota Việt Nam (TMV) đã được Bộ GTVT chính thức xác nhận mẫu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) đối với mẫu Hiace và Lexus NX300t là hoàn toàn hợp lệ, theo đúng yêu cầu Nghị định 116 và Thông tư 03.

Thị trường ô tô Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh, xu hướng ô tô hóa bắt đầu diễn ra và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, do người dân có nhu cầu lớn trong việc sử dụng, trong khi tỷ lệ sở hữu ô tô hiện còn thấp… Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ động tìm hiểu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của DN, đồng thời nghiên cứu một cách nghiêm túc để ngày càng hoàn thiện hơn các chính sách về phát triển công nghiệp ô tô. 

Ông Trịnh Đình Dũng,
Phó Thủ tướng Chính phủ
Ngoài những mẫu xe trên, có thể trong vài tháng tới, những mẫu xe như Hilux, Yaris của TMV nhập khẩu từ Thái Lan cũng sẽ được nhập khẩu về Việt Nam. Tại khu vực ASEAN, trong tháng 3 này Bộ GTVT cũng chính thức xác nhận Giấy chứng nhận VTA do cơ quan chức năng Indonesia cấp phù hợp với các quy định tại Nghị định 116. Điều này đồng nghĩa mẫu xe chiến lược của TMV tại thị trường Việt Nam là Fortuner, hay mẫu xe mới Wigo hoàn toàn đáp ứng các điều kiện nhập khẩu về Việt Nam.
Hiện tại, nhiều thương hiệu ô tô khác tại Việt Nam cũng đã có xe cập cảng nhưng vẫn chưa thể thông quan do chưa hoàn thiện các thủ tục về đăng kiểm, trong đó có Volkswagen với các mẫu Tiguan All Space, Beetle… nhập khẩu từ Mexico và Ấn Độ; Mitsubishi với các mẫu bán tải Triton Athlete. GM Việt Nam đã có trong tay những giấy tờ chứng nhận kiểu loại xe từ Thái Lan để sẵn sàng đưa về, như Chevrolet Colorado; Ford rục rịch chuẩn bị đưa về Ranger và Everest từ Thái Lan.
Nhận định về những diễn biến trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, cho biết việc kiểm soát chất lượng theo Nghị định 116, Thông tư 03 sẽ hạn chế tình trạng xe kém chất lượng, giảm việc DN đi gom xe ở các nước khác. Bởi nếu DN đi mua gom tự do sẽ không đảm bảo được giấy chứng nhận. Như vậy, việc có những điều kiện chặt chẽ hơn sẽ giúp người dân tiếp cận được với xe chất lượng, đảm bảo an toàn giao thông và vấn đề môi trường.
Cửa đã mở ô tô nhập giá rẻ - Ảnh 1 Mẫu xe nhập khẩu Honda CR-V đang "hot" trên thị trường. 

Người tiêu dùng hưởng lợi
Trong nhiều ngày qua, từ khi ô tô nhập khẩu bắt đầu ồ ạt về, từ thị trường ô tô cũ và ô tô mới đã có dấu hiệu trồi sụt giá bán. Theo một số đại lý Toyota tại TPHCM, trong tháng 3 tình trạng loạn giá xe bắt đầu xuất hiện. Không có mức giảm hay ưu đãi cố định cho từng dòng xe, mẫu xe, tất cả đều linh động khi khách đến mua xe, mức giảm cao nhất lên tới 40 triệu đồng.
Theo ghi nhận, trung bình đối với từng dòng xe, Toyota Vios giảm khoảng 20 triệu đồng, Corolla Altis 30 triệu đồng và Camry, Innova cao nhất khoảng 40 triệu đồng. Tuy nhiên nếu khách hàng thương lượng tốt, mức giảm có thể cao hơn chút.
Trên thị trường ô tô trong nước lúc này, cái tên “hot” nhất có thể kể đến là mẫu xe nhập khẩu Honda CR-V. Theo công bố của hãng, CR-V có 3 phiên bản khác nhau, với giá lần lượt 958, 998 triệu và 1,068 tỷ đồng. CR-V sử dụng động cơ dung tích nhỏ 1.5L nhưng cho công suất khá lớn lên đến 188 mã lực.
Bên cạnh đó, do sử dụng động cơ tăng áp, dung tích nhỏ nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu của CR-V được coi là ít nhất trong các mẫu xe có tầm giá xe từ 900 triệu đến khoảng 1 tỷ đồng. Mức giá vừa được công bố đã giảm hơn 200 triệu đồng so với thời điểm cuối năm 2017. Đây thực sự là mức giá phù hợp đối với người tiêu dùng trong nước.
Một đối thủ mạnh của CR-V là Toyota Fortuner. Cùng có lợi thế được hưởng thuế nhập khẩu 0%, giá bán lẻ của Fortuner cũng sẽ được điều chỉnh giảm. Đồng thời, do bị dồn nén nhu cầu suốt từ đầu năm đến nay, Fortuner hứa hẹn sẽ tạo nên sự bùng nổ sức mua trên thị trường.

Đường phố ngập ô tô?
Theo dự kiến của các DN, từ giữa năm 2018 xe nhập từ ASEAN sẽ gỡ bỏ được các rào cản và nhập về với mức giá rẻ. Một số đại lý ô tô rất hào hứng cho rằng đến giữa năm 2018 chỉ cần bỏ ra 350-500 triệu đồng là có thể sở hữu 1 chiếc ô tô nhập khẩu thương hiệu Nhật Bản ở phân khúc hạng A và B. Không những thế, hiện các ngân hàng ở TPHCM cũng đẩy mạnh cho vay mua ô tô với nhiều ưu đãi. Nếu mua 1 chiếc xe 350 triệu đồng, chỉ vay khoảng 200 triệu đồng, trong thời gian 3 năm số tiền phải trả hàng tháng không lớn. Vì vậy, khả năng sở hữu xế hộp nằm trong tầm tay với nhiều hộ gia đình.
Theo thống kê, tại thủ đô Hà Nội, chỉ 9% đất ở trung tâm được dùng để làm các trục đường chính và phụ. Ngân hàng Thế giới (WB) từng tính toán rằng nếu số lượng xe hơi đạt đến mức vừa phải như ở Malaysia, giao thông ở Hà Nội sẽ bị tê liệt. Tại TPHCM, tỷ lệ đất giao thông cũng chỉ quanh mức 8%, đạt 30% so với nhu cầu thực tế. Những năm gần đây, đời sống, mức thu nhập của cư dân ở 2 đô thị này không ngừng tăng lên, việc sở hữu xe hơi không còn là chuyện lớn. Song, nếu giá xuống thấp tới mức mọi người đều có khả năng sở hữu xe hơi, vấn đề kẹt xe sẽ trở thành bài toán nan giải cho những nhà hoạch định chính sách.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, việc sở hữu ô tô là nhu cầu cần thiết và tất yếu nếu muốn đất nước phát triển theo hướng hiện đại. Những triển vọng giảm giá xe hơi năm 2018 là hoàn toàn khả thi. Bên cạnh những hệ lụy trước mắt, như việc kẹt xe, tắc đường… việc phát triển một thị trường ô tô lành mạnh, đưa xe hơi về với giá trị thực sẽ góp phần nâng cao đời sống nhân dân, phát triển quốc gia trong dài hạn.