Cửa xuất khẩu rộng mở đối với các sản phẩm hóa chất

Theo Đại biểu Nhân dân

Trong năm 2012, mặc dù chịu ảnh hưởng từ những khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng các sản phẩm do Tập đoàn công nghiệp Hóa chất Việt Nam sản xuất đều thuộc nhóm sản phẩm thiết yếu đối với sản xuất và đời sống xã hội nên nhu cầu tiêu thụ ở trong nước không bị sụt giảm nhiều. Không những thế, một số sản phẩm như phân bón, cao su, chất tẩy rửa còn được xuất khẩu mạnh mẽ sang thị trường một số nước trong khu vực và thế giới.

Cửa xuất khẩu rộng mở đối với các sản phẩm hóa chất
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Năm 2012, giá trị sản xuất công nghiệp của Tập đoàn đạt gần 42 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 6%, doanh thu đạt hơn 44 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 10%, giá trị xuất khẩu đạt 201 triệu USD, bằng 97% so với năm 2011. Do năm 2012 không xuất khẩu quặng apatit, nên nếu trừ 42 triệu USD giá trị xuất khẩu quặng apatit trong tổng kim ngạch xuất khẩu của năm 2011 thì xuất khẩu năm 2012 tăng gần 22% so với năm ngoái.

Điểm nổi bật trong công tác xuất khẩu là hai nhóm ngành chủ lực của Tập đoàn công nghiệp hóa chất Việt Nam là phân bón tăng 40% và cao su tăng 10% so với năm trước. Trong Tập đoàn có 8 đơn vị (không kể công ty liên danh) đạt giá trị xuất khẩu trên 10 triệu USD. Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Hóa chất Cần Thơ Nguyễn Văn Hào, trước tình hình cạnh tranh gay gắt của sản phẩm phân bón NPK do các doanh nghiệp lớn và các đơn vị tư nhân sản xuất, công ty đã chọn hướng sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, chất lượng tốt và đẩy mạnh xuất khẩu.

Tương tự, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền Nguyễn Quốc Phong cho biết, sản phẩm của công ty được tiêu thụ mạnh không chỉ ở thị trường trong nước mà còn tăng xuất khẩu là nhờ đi vào sản xuất những mặt hàng chuyên biệt, nhất là phân bón phục vụ những cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Mặc dù vậy, hiện nay vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý và những doanh nghiệp làm ăn chân chính là tình trạng sản xuất phân bón giả và đưa vào lưu thông, tiêu thụ, gây thiệt hại cho cả bà con nông dân. Trước thực tế này, Tập đoàn công nghiệp Hóa chất kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương, Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương chỉ cấp phép cho dự án sản xuất phân bón có trong quy hoạch được Thủ tướng hoặc bộ chuyên ngành phê duyệt. Đồng thời Bộ Công thương phối hợp với bộ ngành liên quan sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về sản xuất phân bón để quản lý thị trường sản xuất và kinh doanh phân bón phát triển lành mạnh, bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Ngoài phân bón, trong năm 2012, sản phẩm cao su xuất khẩu của các đơn vị trong Tập đoàn công nghiệp Hóa chất đạt giá trị kim ngạch gần 56 triệu USD, góp phần bù đắp sự sụt giảm ở thị trường trong nước và một phần tự cân đối ngoại tệ dùng nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất. Sản phẩm chất tẩy rửa xuất khẩu cũng đạt 28 triệu USD.

Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần bột giặt LIX Lâm Văn Kiệt, tuy giá các loại nguyên liệu đầu vào biến động theo chiều hướng tăng, nhưng do làm tốt công tác thị trường và nắm bắt xu hướng tiêu dùng để đầu tư sản xuất sản phẩm mới nên công ty vẫn đạt kết quả kinh doanh tương đối khả quan. Cùng với tiêu thụ trong nước, sản lượng xuất khẩu của công ty cũng tăng mạnh, chiếm 1/3 doanh thu. Có nhiều nước nhập khẩu sản phẩm của công ty như Nhật Bản, Nam Phi, Malaysia, Philipines. 

Năm 2013, Tập đoàn công nghiệp hóa chất Việt Nam tiếp tục tăng cường các hoạt động thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng chủng loại, số lượng hàng hóa xuất khẩu. Vươn ra thị trường xuất khẩu có lẽ là hướng đi trong dài hạn, bên cạnh việc đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường trong nước.