Đà tăng trưởng của Việt Nam mạnh hơn

Theo L.L/thoibaonganhang.vn

Việt Nam cần cân nhắc chính sách để tận dụng được điều kiện thuận lợi để củng cố khả năng chống chịu về kinh tế vĩ mô và loại bỏ trở ngại đối với tăng trưởng trong trung hạn. Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách hướng đến một thể chế hiện đại, đặc biệt cần loại bỏ những trở ngại cho đầu tư tư nhân trong nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

“Trên cơ sở những tiến triển đạt được, Việt Nam có thể tiếp tục nâng tốc độ tăng năng suất qua đầu tư vào kỹ năng và hạ tầng cần có, đồng thời tăng cường chiều sâu cải cách về môi trường kinh doanh, khu vực ngân hàng và DNNN”. Đây là ý kiến của ông Sebastian Eckardt – Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo công bố báo cáo Điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam của WB sáng ngày 11/12/2017.

Báo cáo để điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam, chỉ ra những xu hướng mới và cảnh bảo những rủi ro có thể sẽ gặp phải.

Báo cáo tin chắc rằng tăng trưởng GDP năm 2017 sẽ đạt 6,7%. “Nhờ thu nhập tăng lên và tỷ lệ nghèo giảm xuống, nền kinh tế Việt Nam có thêm một năm khởi sắc với tăng trưởng cao và kinh tế vĩ mô nhìn chung ổn định”, ông Ousmane Dione – Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam nhận định.

Nhìn lại kinh tế Việt Nam từ đầu năm đến nay, sức cầu trong nước tăng mạnh hơn, các ngành chế tạo và chế biến định hướng xuất khẩu đạt kết quả tốt, ngành nông nghiệp đang từng bước được phục hồi. Ngành chế tạo và dịch vụ lần lượt đạt tăng trưởng 7,3% và 12,8% so với cùng kỳ. Lạm phát thấp và mức lương thực tế tăng giúp duy trì sức cầu trong nước và tiêu dùng tư nhân ở mức cao. Kinh tế toàn cầu khởi sắc cũng trợ lực cho ngành nông nghiệp Việt Nam và các ngành chế tạo định hướng xuất khẩu...

Bên cạnh đó, tình hình tài khóa đang được thắt chặt hơn nên bội chi ngân sách giảm xuống và tốc độ tăng nợ công được kiềm chế. Đầu tư công đã giảm còn 16% trong tổng chi ngân sách 6 tháng đầu năm (những năm trước là 25%). Nhưng theo vị chuyên gia kinh tế trưởng, mức giảm này chưa hẳn đã được cho là bền vững về lâu dài khi Việt Nam vẫn cần đầu tư nhiều hơn cho hạ tầng để hỗ trợ tăng trưởng trong tương lai.

Báo cáo cũng chỉ ra những khó khăn hiện tại và rủi ro có thể xảy ra trong tương lai. Đó là tốc độ tăng lực lượng lao động chững lại với mức tăng chỉ là 1% so với 2% ở giai đoạn trước, tốc độ tăng năng suất thì thấp. Điểu này cho thấy Việt Nam cần có sự điều chỉnh chính sách để tăng năng suất lao động.

Khẳng định xu hướng phục hồi vẫn sẽ tiếp tục và nhìn về trung hạn, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được WB dự báo sẽ vào khoảng 6,5% và lạm phát dự kiến ở mức thấp. Và để duy trì đà tăng trưởng này, ông Sebastian Eckardt lưu ý “cải cách cơ cấu vẫn là ưu tiên trọng tâm trong điều kiện tăng trưởng năng suất chưa cao”.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần tập trung nhiều hơn và thị trường trong nước, tăng cường liên kết giữa khu vực FDI và khu vực trong nước để tận dụng hiệu quả hơn nữa dòng vốn FDI trong thời gian tới. Về đầu tư trong nước, WB khuyến nghị cần gia tăng đầu tư vào hạ tầng để duy trì động năng tăng trưởng, trong đó vừa gia tăng đầu tư vừa tiếp tục gia tăng cải cách trong đầu tư. WB cho rằng cần tạo thuận lợi để khu vực tư nhân đầu tư vào hạ tầng.

Cho biết, Việt Nam đã có cải thiện mạnh về môi trường kinh doanh và tin tưởng môi trường kinh doanh của Việt Nam sẽ tiếp tục được cải thiện mạnh hơn nữa trong thời gian tới, vị chuyên gia kinh tế trưởng của WB cũng nhấn mạnh rằng nếu Việt Nam không cải cách mạnh mẽ thì dù có cải thiện hơn nhưng vẫn sẽ tụt hậu so với các quốc gia khác.

Theo đó, Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách hướng đến một thể chế hiện đại tạo sân chơi công bằng, nhất là công bằng cho khu vực tư nhân. Tăng cường các thể chế thị trường thông qua các hình thức như tiếp tục đẩy mạnh cải cách DNNN, cổ phần hóa DNNN và thoái vốn Nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh và cải cách pháp quy, phát triển thị trường vốn để các trung gian tài chính phát triển mạnh hơn, các DN có thêm nhiều kênh huy động vốn. Đặc biệt cần loại bỏ những trở ngại cho đầu tư tư nhân trong nước.