Đã xuất hiện tình trạng nhập siêu trong tháng 5

Theo TTXVN

Dự báo trong năm 2016 Việt Nam tiếp tục nhập siêu nhưng sẽ nằm trong kiểm soát dưới mức 5% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tại buổi giao ban trực tuyến do Bộ Công Thương tổ chức sáng 6/6, ông Vũ Bá Phú, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cho biết, đã xuất hiện tình trạng nhập siêu khi trong tháng 5 cả nước nhập siêu khoảng 400 triệu USD.

Giải thích về tình trạng này, ông Phú cho biết, cán cân thương mại hiện đang thặng dư khoảng 2% tổng kim ngạch xuất khẩu nhưng nhu cầu nhập khẩu máy móc thiết bị, vật tư, nguyên liệu phục vụ xây dựng các cơ sở hạ tầng và phát triển còn cao.

Hơn nữa, việc Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do nên việc thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài sẽ tăng, từ đó phát sinh nhu cầu nhập khẩu các thiết bị, máy móc công nghiệp để mở mang sản xuất, đón đầu tận dụng các lợi thế ưu đãi của các Hiệp định.

Do đó, dự báo trong năm 2016 Việt Nam tiếp tục nhập siêu nhưng sẽ nằm trong kiểm soát dưới mức 5% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Mặc dù vậy, tính chung sau 5 tháng, cả nước vẫn xuất siêu 1,36 tỷ USD; trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 7,74 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 9,10 tỷ USD.

Theo thống kê của Vụ Kế hoạch, tính chung 5 tháng, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 67,7 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2015; trong đó, khu vực kinh tế 100% vốn trong nước đạt 19,44 tỷ USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 48,3 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, nhóm nông lâm thủy sản do doanh nghiệp 100% vốn trong nước chiếm tỷ trọng lớn đã đạt được mức tăng trưởng xuất khẩu 10,1% so với cùng kỳ năm 2015, tương đương với mức tăng 818 triệu USD (cùng kỳ năm ngoái nhóm này giảm tới 10%), đã góp phần vào sự gia tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.

Ngoài ra, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng nâng cao năng lực sản xuất, thể hiện rõ nét là sự gia tăng ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực của khối này như: Điện thoại và linh kiện tăng 20,6%; hàng dệt may tăng 6,1%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 5,4%... so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng 5 đạt 15 tỷ USD, tăng 6,6% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu đạt 66,3 tỷ USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm năm 2015; trong đó, khu vực kinh tế trong nước ước đạt 27,2 tỷ USD, tăng 0,7% còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 39,1 tỷ USD, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng với kim ngạch đạt 19,2 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là ASEAN đạt 9,4 tỷ USD, giảm 4,2%; Nhật Bản đạt 5,7 tỷ USD, giảm 6,4%; EU đạt 3,8 tỷ USD, giảm 3,7%; Hoa Kỳ đạt 3,2 tỷ USD, tăng 4,4%; Hàn Quốc đạt 12,1 tỷ USD, tăng 6,4%.

Để đạt được mức tăng trưởng 10% theo chỉ tiêu mà Quốc hội đề ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Bộ Công Thương cần có nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh.

Theo đó, các Vụ, Cục trực thuộc Bộ Công Thương cần tập trung rà soát các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ngoài ra, đẩy mạnh cải cách hành chính để đảm bảo thực hiện tốt Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp có hiệu lực từ 1/7 và đặc biệt không ban hành thêm các Thông tư, giấy phép con, qua đó tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động cũng như thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.