Đại dịch virus corona bùng phát, giá vàng sẽ tăng tới đâu?

Theo Ngọc Anh/enternews.vn

Do lo ngại đại dịch viêm phổi cấp do virus corona tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu, các nhà đầu tư đã và đang tìm đến vàng làm kênh trú ẩn an toàn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Giá vàng bật tăng mạnh vì đại dịch virus corona
Giá vàng bật tăng mạnh vì đại dịch virus corona

Giá vàng quốc tế đã tiếp tục bật tăng mạnh sau Tết nguyên đán Canh Tý khi có thời điểm lên tới mức 1.582USD/oz. Theo đó, giá vàng miếng SJC tại thị trường vàng Việt Nam cũng tăng vọt lên mức 44,6 triệu VND/lượng.

Sở dĩ giá vàng tiếp tục bật tăng mạnh là do tại cuộc họp vừa qua, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1,5- 1,75% và cảnh báo dịch viêm phổi cấp do virus corona có thể sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, Fed cho biết sẽ tiếp tục theo dõi áp lực lạm phát của Mỹ và rủi ro địa chính trị để có chính sách tiền tệ phù hợp.

Ngoài ra, giá vàng bật tăng mạnh do đại dịch virus corona đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ ngày càng lan rộng, tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu.

“Các nhà đầu tư đang lánh xa các kênh đầu tư rủi ro, như ngoại tệ, chứng khoán… để tìm đến các kênh trú ẩn an toàn, như vàng, CHF…”, ông Naeem Aslam, Trưởng phòng phân tích của Tập đoàn AvaTrade cho biết và nhấn mạnh, đại dịch virus corona sẽ tác động tiêu cực đến các ngành dịch vụ, như du lịch, khách sạn, nhà hàng ở Trung Quốc và những quốc gia có liên quan, qua đó khiến đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, thậm chí suy thoái mạnh mẽ như cảnh báo của IMF.

Trên thực tế, so với đại dịch SARS bùng phát năm 2003, đại dịch viêm phổi cấp do virus corona sẽ tác động tiêu cực nhiều hơn đến kinh tế toàn cầu, bởi vì kinh tế Trung Quốc hiện đã chiếm tỷ trọng lớn hơn gấp 2 lần trong nền kinh tế thế giới so với cách đây khoảng 18 năm. Cụ thể vào năm 2003, tỷ trọng của kinh tế Trung Quốc trong kinh tế toàn cầu mới chỉ khoảng gần 9%, nhưng nay đã lên tới khoảng 20%.

Đặc biệt, khi bùng nổ dịch SARS, ngành du lịch Trung Quốc mới chiếm tỷ trọng khoảng gần 40% kinh tế Trung Quốc, nhưng nay đã lên tới gần 60%. Trong khi hiện nay hoạt động du lịch ở Trung Quốc gần như đã bị tê liệt. Điều này chắc chắn sẽ khiến kinh tế Trung Quốc vốn đã điêu đứng trong chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, bị suy giảm mạnh bởi đại dịch virus corona.

Giới chuyên gia dự báo, đại dịch virus corona có thể khiến kinh tế Trung Quốc giảm từ 1-2% trong năm nay, khiến tăng trưởng GDP của nước này năm 2020 có thể chỉ đạt khoảng 4- 5%, thay vì 6% như dự kiến trước đó. Điều này chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu, đó là chưa kể nguy cơ đại dịch này lây lan sang các quốc gia khác.

Giới chuyên gia cho rằng, với đại dịch virus corona có nguy cơ lan rộng toàn cầu, và tình hình địa chính trị ở Trung Đông và bán đảo Triều Tiên vẫn đang diễn biến phức tạp, thì giá vàng có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa. Đặc biệt tại thị trường vàng Việt Nam, chuẩn bị đến ngày vía Thần Tài, nhu cầu vàng thường tăng cao đột biến, thì giá vàng trong nước có thể sẽ tiếp tục tăng cao dù giá vàng thế giới điều chỉnh. 

Theo phân tích kỹ thuật, dù một số chỉ số, như Stochastic, CCI, Aroon… đã nằm trong vùng vượt mua, nhưng các chỉ số xu hướng bollinger, ADX… vẫn còn khá mạnh. Do đó, đà tăng của giá vàng ngắn hạn chưa dừng lại, có chăng chỉ là những điều chỉnh, củng cố. Xét về trung hạn, giá vàng vẫn đang nằm trong kênh tăng giá. Theo đó, mức hỗ trợ đầu tiên của giá vàng đang ở 1.560USD/oz, kế tiếp là 1.511- 1.538USD/oz. Trong khi đó, mức kháng cự mạnh đang ở 1.612USD/oz, vượt qua mức này, giá vàng sẽ lên tới 1.625- 1.650USD/oz.