Đặt cược bóng đá sẽ được quy định trong luật

Theo Đình Dũng - Nguyễn Hạnh/baocongthuong.com.vn

Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội, đồng thời bảo đảm sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hoạt động kinh doanh đặt cược, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng bổ sung quy định này là cần thiết.

Đặt cược thể thao sẽ được quy định trong luật. Nguồn: Internet
Đặt cược thể thao sẽ được quy định trong luật. Nguồn: Internet

Báo cáo giải trình dự án Luật Thể dục thể thao sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội - Phan Thanh Bình  - cho biết, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về đặt cược thể thao; giao Chính phủ quy định chi tiết và ban hành danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, cần có thời gian đánh giá, tổng kết Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/01/2017 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế trước khi quy định trong luật để bảo đảm tính khả thi của điều luật.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy việc bổ sung quy định về đặt cược thể thao trong dự thảo luật cần được nghiên cứu, xem xét vì những lý do sau đây:

Thứ nhất, trong những năm qua, thị trường đặt cược thể thao trên thế giới có xu hướng phát triển nhanh. Nhiều quốc gia đã chính thức hợp pháp hóa hoạt động đặt cược thể thao như: Mỹ, Anh, Australia, Nga, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Brazil…, một số quốc gia châu Á có điều kiện xã hội gần với Việt Nam, như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Campuchia...

Thứ hai, việc hợp thức hóa thị trường đặt cược thể thao nhằm quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của thị trường này, hạn chế các tác động xấu đối với xã hội, đáp ứng nhu cầu về giải trí của một bộ phận người dân và đem lại một khoản thu cho ngân sách nhà nước.

Thứ ba, hiện nay, Chính phủ đã cho phép kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế (theo Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/01/2017 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế). Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 275/TTg-PL ngày 27/2/2018 đề nghị bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về đặt cược thể thao trong dự thảo luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy việc quy định về đặt cược thể thao ở nước ta là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội, đồng thời bảo đảm sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hoạt động này.

Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép bổ sung nội dung đặt cược thể thao theo hướng quy định về khái niệm đặt cược thể thao, nguyên tắc kinh doanh đặt cược thể thao; giao Chính phủ quyết định Danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao và quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao.