Đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5 - 7% cho 5 năm tới

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Một trong chỉ tiêu quan trọng nhất mà Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành khi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016-2020 là GDP bình quân mỗi năm phải tăng 6,5-7%.

Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với hiện nay. 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 5,18%, còn mức tăng của cả năm ngoái là hơn 5,4%. Năm nay, các chuyên gia quốc tế dự báo tăng trưởng của Việt Nam cũng chỉ khoảng 5,4-5,5% và không thể vượt 5,5% trước 2016.

Với chỉ tiêu tăng trưởng cao tới 6,5-7%, Chỉ thị về xây dựng kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm tới vừa được Thủ tướng vừa ký ban hành mục tiêu đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đi đôi với đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, bảo đảm cho nền kinh tế phát triển bền vững; Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân mỗi năm 1,5%. Ba đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm (2011-2020) sẽ phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, trong đó có việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các Bộ, ngành và địa phương xây dựng Kế hoạch phát triển 5 năm trong tháng 8/2014. Trong quá trình xây dựng kế hoạch, các Bộ, ngành và địa phương phải tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan nghiên cứu, giới chuyên gia, các đoàn thể, hiệp hội sản xuất và tiêu dùng, cộng đồng dân cư cũng như nhà tài trợ.