“Đặt nhà đầu tư vào trọng tâm hệ thống tài chính”

Uyên Linh (Báo Đầu tư).

Sáng 18/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) và Grant Thornton đã phối hợp tổ chức hội thảo “Đặt nhà đầu tư vào trọng tâm của hệ thống tài chính” với mục tiêu trao đổi nhằm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của nhà đầu tư và và tăng cường tính hiệu quả của ngành kế toán kiểm toán.

“Đặt nhà đầu tư vào trọng tâm hệ thống tài chính”

 

Tham gia thảo luận tại hội thảo gồm các nhà quản lý, chuyên gia như ông Đặng Thái Hùng - Vụ trưởng Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán (Bộ Tài chính), ông Bùi Hoàng Hải, Vụ phó Vụ Quản lý Phát hành Chứng khoán (UBCKNN), Ông. Bradley C. Lalonde - Tổng Giám đốc Vietnam Partners LLC, TS.Quách Mạnh Hào – Phó GĐĐH CTCK MB, và bà Đỗ Thị Khánh Vân - Trưởng phòng Tư vấn Tài chính Mekong Capital.

Theo một nghiên cứu mới nhất do ACCA và Grant Thornton thực hiện, các nhà đầu tư muốn thấy các chuẩn mực kế toán, kiểm toán và quản trị doanh nghiệp mới và cải tiến được phát triển một cách tích hợp hơn. Đồng thời, mọi đề xuất cải cách cần dựa trên sự hiểu biết chắc chắn về nhu cầu và ưu tiên của các nhà đầu tư. ­ Báo cáo nghiên cứu mang tên “Đặt nhà đầu tư vào trọng tâm của hệ thống tài chính” được dựa trên những hiểu biết thu thập được từ một loạt những hội thảo bàn tròn do ACCA và Grant Thornton tổ chức từ quý IV năm 2011 đến nay với sự tham gia của các nhà đầu tư và đại diện các nhà đầu tư đến từ một số thị trường. Báo cáo cho thấy quan điểm của họ về những chuẩn mực kế toán và tài chính toàn cầu đang áp dụng, những thách thức hiện tại và tương lai, nguyện vọng cải cách và các rào cản tiềm ẩn mà họ dự đoán có thể xảy ra khi tiến hành cải cách. Cuộc thảo luận toàn cầu sẽ tiếp tục với sự kiện bàn tròn tổ chức tại Việt Nam.

Trong phần giới thiệu của báo cáo và tại cuộc thảo luận bàn tròn, ông Ken Atkinson, Giám đốc Điều hành của Grant Thornton Việt Nam cho biết: “Một điều quan trọng là vai trò của các nhà đầu tư phải được công nhận và họ nên đóng góp những ý kiến quan trọng để phát triển các chuẩn mực kế toán tài chính toàn cầu. Hiện nay, vấn đề này chưa được coi trọng và thực trạng này cần được giải quyết.”

Phương thức rời rạc chắp vá trong cách đưa ra các giải pháp và sự thất bại trong việc đặt nhà đầu tư làm trung tâm của quá trình cải cách hiện nay đã khiến các nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhà tư vấn vẫn cảm thấy không chắc chắn về thị trường tài chính toàn cầu.

Bà Lê Thị Hồng Len, Trưởng đại diện ACCA tại Việt Nam cho biết: “Ý kiến chung cho rằng cần phải điều chỉnh khuôn khổ báo cáo tài chính hiện tại nếu muốn các báo cáo tài chính thực sự thích đáng và tạo ra giá trị cho nhà đầu tư. Nhiều vấn đề đã được nêu lên tại các cuộc thảo luận bao gồm sự không thỏa đáng trong báo cáo hàng năm của các công ty, những chuẩn mực toàn cầu rời rạc, khả năng quản trị doanh nghiệp và tầm nhìn của những người soạn thảo chuẩn mực.”

Nghiên cứu cho thấy rằng nhà đầu tư muốn các công ty đại chúng (PLC) cung cấp nhiều dự báo và thông tin hơn nhằm giúp các nhà phân tích tạo ra và đánh giá dự báo. Các thông tin tài chính cần phải minh bạch và đáng tin cậy, vì vậy, các nhà đầu tư nhất trí phải duy trì quản trị doanh nghiệp tốt.

Các nhà đầu tư cũng có thể nhận thấy rằng việc phát triển báo cáo hợp nhất có thể giúp cung cấp cho họ những thông tin còn thiếu. Báo cáo hợp nhất kết hợp chặt chẽ hơn giữa quản lý rủi ro và kết quả hoạt động kinh doanh cùng với việc cung cấp các báo cáo minh bạch về trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp có thể giúp gia tăng niềm tin của nhà đầu tư vào khả năng điều hành tốt trong tương lai của các nhà quản lý.

Báo cáo còn cho biết rằng các nhà đầu tư muốn báo cáo kiểm toán có chất lượng cao hơn, giúp họ biết được mức độ hiệu quả của quản lý và các qui trình trong doanh nghiệp.

Bà Len cho biết thêm: “Ngoài việc thiếu thông tin phù hợp, nhà đầu tư còn phải đối mặt với những tiêu chuẩn tài chính toàn cầu rời rạc. Xét về mặt cá nhân, những người soạn thảo chuẩn mực thường làm tốt công việc của họ, nhưng mỗi người lại có xu hướng xem xét vấn đề từ quan điểm riêng của mình. Vì vậy, điều này làm tăng rủi ro trong các khoản đầu tư của họ, đặc biệt là khi hầu hết các nhà đầu tư đều quản lý những danh mục đầu tư toàn cầu.”

Theo nghiên cứu trên, điều thú vị là trong khi các nhà đầu tư tin rằng nhu cầu của họ quá thường xuyên bị bỏ qua thì họ cũng cũng thừa nhận rằng họ cần đóng vai trò lớn hơn trong việc phát triển các chuẩn mực kế toán mới và nâng cao vị thế của họ đối với những người soạn thảo chuẩn mực, các nhà lập pháp và các cơ quan quan trọng khác để đảm bảo rằng nhu cầu của họ được ưu tiên trong hệ thống báo cáo tài chính.

Ông Ken Atkinson chia sẻ “Nhà đầu tư nên được các nhà hoạch định chính sách nhìn nhận như là điểm thích hợp cho cuộc tranh luận về giá trị của kiểm toán và kế toán. Để có được điều đó, nhà đầu tư cần tích cực tham gia và lên tiếng để các cơ quan chức năng như Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán trực thuộc Bộ Tài chính xem xét đến quan điểm của họ và giải quyết những lo ngại”.

Bà Len kết luận: “ACCA và Grant Thornton hoan nghênh cuộc tranh luận về vấn đề này bởi nó sẽ giúp làm rõ hơn phương thức làm thế nào để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của nhà đầu tư và mở rộng ra là làm thế nào để tăng cường tính hiệu quả của ngành kế toán kiểm toán cũng như củng cố các thị trường và nền kinh tế trên toàn cầu.