Đầu tư công 2013 sẽ thắt lưng buộc bụng

Theo VnEconomy

Công văn mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác về tình hình phân bổ vốn ngân sách và vốn trái phiếu Chính phủ năm 2013 tiếp tục nhấn mạnh đến việc "hạn chế tối đa các dự án khởi công mới".

Đầu tư công 2013 sẽ thắt lưng buộc bụng
Cụ thể, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nguyên tắc phân bổ vốn trong năm 2012 là ưu tiên bố trí vốn cho các chương trình mục tiêu quốc gia; các lĩnh vực: quốc phòng, an ninh, các chương trình biên giới, biển đảo, nông, lâm nghiệp và thủy sản, các dự án lớn quan trọng quốc gia, vốn đối ứng cho các dự án ODA.

Việc phân bổ vốn sẽ phải đảm bảo bố trí vốn tập trung, khắc phục tình trạng dàn trải, thất thoát, lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu tư, góp phần thực hiện mục tiêu cơ cấu lại đầu tư công.

Về ưu tiên phân bổ vốn, vốn ngân sách sẽ được bố trí cho các dự án hoàn thành trong năm 2012 trở về trước thuộc nhiệm vụ đầu tư từ ngân sách nhưng chưa được bố trí đủ vốn; các dự án dự kiến hoàn thành năm 2013 và vốn đối ứng cho các dự án ODA theo tiến độ thực hiện dự án; đồng thời bố trí đủ vốn để hoàn trả các khoản vốn ứng trước nguồn ngân sách Trung ương kế hoạch năm 2013 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho phép ứng trước trong năm 2012.

Đặc biệt, sẽ "hạn chế tối đa việc khởi công các dự án mới" và chỉ bố trí vốn cho các dự án khởi công mới thật sự cấp bách khi đã bố trí đủ nguồn vốn để thanh toán vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2012 trở về trước và các dự án chuyển tiếp, hoàn trả các khoản vốn ứng trước.

Các dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư năm 2013 phải nằm trong quy hoạch đã được duyệt, thuộc nhiệm vụ ngân sách nhà nước, quyết định phê duyệt dự án và thẩm định nguồn vốn theo đúng quy định tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời phải xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách để bảo đảm dự án thi công đúng tiến độ, không bị dở dang, gây lãng phí, thất thoát nguồn vốn ngân sách.

Đối với nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguyên tắc phân bổ là bố trí đủ vốn để hoàn trả các khoản ứng trước vốn trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2013 và các quyết định khác của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2012 cho ứng trước kế hoạch năm 2013, các dự án đã hoàn thành và đã bàn giao đưa vào sử dụng và ưu tiên bố trí vốn cho các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2013.

Căn cứ các nguyên tắc trên đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các bộ ngành, địa phương dự kiến kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách và trái phiếu Chính phủ năm 2013, gửi báo cáo về bộ này và Bộ Tài chính trước ngày 10/11/2012.