Đầu tư gì trong năm 2019 dễ sinh lời cao?

Theo Bùi Mến/baophapluat.vn

Sau một năm 2018 với nhiều kết quả tích cực, thị trường tài chính 2019 dự báo sẽ tiếp diễn nhiều điểm “sáng”, mang đến những cơ hội đầu tư tiềm năng cho các nhà đầu tư.

Các kênh đầu tư được các chuyên gia đánh giá nằm trong nhóm triển vọng năm 2019. Nguồn: Internet
Các kênh đầu tư được các chuyên gia đánh giá nằm trong nhóm triển vọng năm 2019. Nguồn: Internet

Dưới đây là top kênh đầu tư được các chuyên gia đánh giá nằm trong nhóm triển vọng năm 2019.

Gửi tiết kiệm ngân hàng, kênh an toàn

Nếu muốn đầu tư theo tâm lý “ăn chắc mặc bền”, gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng là giải pháp đầu tư đơn giản mà không phải đau đầu tính toán, có thể hạn chế rủi ro. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng tốt, lạm phát được kiềm chế như hiện nay, kênh đầu tư này sẽ luôn cho lãi suất thực dương.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu phân tích, tiền gửi ngân hàng luôn có sự bảo đảm bởi hệ thống Ngân hàng Nhà nước có các giải pháp để quản lý hoạt động rủi ro của các ngân hàng nên việc 1 ngân hàng bị phá sản sẽ không xảy ra.

Dù là kênh ổn định nhưng gửi tiết kiệm lại cho lợi nhuận không cao so với các kênh đầu tư khác. Hơn nữa, người dân chỉ nên gửi tiền Việt, không nên dự trữ ngoại tệ vì “với những biến động của thị trường tiền tệ thế giới và việc đồng nhân dân tệ có thể tiếp tục bị phá giá thì tỷ giá có thể bị ảnh hưởng”, chuyên gia này cảnh báo.

Đầu tư chứng khoán dễ sinh lời “khủng”

Đầu tư cổ phiếu luôn được xem là khoản đầu tư dài hạn và có thể làm giàu nhanh chóng nhất, phù hợp với những nhà đầu tư có quy mô vốn trên dưới 1 tỷ đồng.

Nhờ tốc độ tăng trưởng GDP cao, ổn định cũng như các chính sách hỗ trợ phát triển nền kinh tế, thúc đẩy cổ phần hoá và thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, thị trường chứng khoán Việt Nam được ví như ngôi sao đang lên hấp dẫn nhiều quỹ đầu tư nước ngoài.

Kết quả khảo sát của hãng tin chuyên về tài chính quốc tế Bloomberg cho hay, theo dự báo của 9 chuyên gia, nhà đầu tư và chiến lược gia của trang này thì chỉ số VN-Index ước tính trung bình có thể tăng lên 1.049 điểm vào cuối tháng 12/2019, tương đương mức tăng 18% cho cả năm này.

Các chuyên gia đầu ngành dự báo nhiều khả năng kênh chứng khoán sẽ có những chu kỳ phục hồi tương đối khá trong năm 2019 sau hàng loạt biến cố năm vừa qua. Tuy nhiên, ngay cả ở giai đoạn phục hồi thì nhà đầu tư cũng nên cẩn trọng bởi giá cổ phiếu thay đổi liên tục theo từng phiên, từng ngày, thành công chỉ đến với những nhà đầu tư thực sự am hiểu về thị trường.

Đầu tư bất động sản, “gà đẻ trứng vàng”

Một trong những kênh đầu tư được đánh giá cao trong năm 2019 là bất động sản (BĐS). Tại Việt Nam, quá trình đô thị hóa đang diễn ra với tốc độ cao, dân số đô thị tăng nhanh, dẫn đến nhu cầu về BĐS như hạ tầng, nhà ở, trung tâm thương mại, nghỉ dưỡng... rất lớn. Vì vậy, BĐS vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn đông đảo nhà đầu tư tham gia cùng dòng vốn trên thị trường đang tiếp tục đổ mạnh về.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc CBRE Việt Nam gợi ý, phân khúc đất nền vẫn là số 1 để gia tăng giá trị, tiếp đến là phân khúc căn hộ chung cư. Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh khuyên nhà đầu tư nên chọn đầu tư loại căn hộ 1 hoặc 2 phòng ngủ do đây là sản phẩm thị trường luôn có nhu cầu, thanh khoản thường duy trì ở mức cao, không lo ứ đọng vốn và luôn đạt tỷ suất sinh lời ổn định.

Tham gia kênh này, nhà đầu tư cần có một số vốn tương đối lớn, có kinh nghiệm về thị trường và kế hoạch kinh doanh bài bản, dài hạn. Nếu nhà đầu tư chọn đúng phân khúc phù hợp với nhu cầu đầu tư và khả năng tài chính của mình, lợi nhuận thu về từ BĐS sẽ như “gà đẻ trứng vàng”.

P2P lending, “cuộc chơi” của những nhà đầu tư thời 4.0

Với những nhà đầu tư không có nhiều kinh nghiệm trong việc nắm bắt và đánh giá về biến động thị trường, không có vốn lớn nhưng vẫn muốn bắt kịp công nghệ thì P2P lending – kênh đầu tư cho vay ngang hàng là giải pháp tối ưu.

Chỉ cần số vốn khởi điểm vài triệu đồng, nhà đầu tư có thể tham gia vào P2P Lending kết nối trực tiếp tới các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang cần vốn thông qua dịch vụ online một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Nếu như các nhà đầu tư BĐS cần có nguồn vốn lớn, nhà đầu tư chứng khoán phải có kiến thức về tài chính… và đều phải phụ thuộc vào thị trường, thì mô hình P2P có sự ổn định khi lãi suất không phụ thuộc vào biến động thị trường. Thực tế thống kê của các công ty P2P trên thế giới chỉ ra hơn 80% nhà đầu tư đã được đáp ứng kì vọng và thậm chí là vượt mức lãi suất dự kiến.

Tại Việt Nam, dù P2P mới chỉ du nhập khoảng 2 năm gần đây nhưng đã xuất hiện một số địa chỉ uy tín, đáng chú ý như sự ra mắt của vnvon.com mới đây và bước đầu thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư, hứa hẹn thị trường P2P phát triển sôi động trong thời gian tới.

Cẩn trọng tìm hiểu nhưng cũng cần nhanh nhạy nắm bắt xu thế mới của thị trường để đón đầu cơ hội đầu tư tiềm năng, đó là “chìa khóa” mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng cần nằm lòng.