Đầu tư Nhật Bản hướng tới vị trí dẫn đầu

Theo Thúy Anh/enternews.vn

Việt Nam đang dần trở thành một trong những địa chỉ tin cậy hàng đầu của các nhà đầu tư Nhật Bản. Các số liệu và về đầu tư gần đây đều xác nhận thông tin này.

Việt Nam đang dần trở thành một trong những địa chỉ tin cậy hàng đầu của các nhà đầu tư Nhật Bản.
Việt Nam đang dần trở thành một trong những địa chỉ tin cậy hàng đầu của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Naruhito, tại Thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Masayoshi Son, Tổng Giám đốc Tập đoàn Softbank - tập đoàn đầu tư tài chính lớn nhất Nhật Bản.

Ông Masayoshi Son cho biết, những năm qua, Softbank đều thu về lợi nhuận tốt từ các khoản đầu tư tại Việt Nam, nhất là thông qua các hoạt động đầu tư quỹ, các công ty công nghệ đem lại giá trị gia tăng cao. Softbank đã đầu tư 3 tỷ USD vào Grab, giúp Grab trở thành tập đoàn kinh doanh vận tải công nghệ hàng đầu Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam. Grab đã đầu tư hơn 200 triệu USD vào Việt Nam; tạo ra hơn 220.000 việc làm tại Việt Nam. Grab đang triển khai đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong 5 năm tới để phát triển các giải pháp công nghệ tài chính (fintech), công nghệ di động mới (mobility) và logistics.

Tính đến nay, Nhật Bản có 4.190 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 57,9 tỷ USD, đứng thứ hai trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Vốn đầu tư từ Nhật Bản được xem là dòng vốn chính, hình mẫu cho mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Khảo sát gần đây nhất do JETRO thực hiện cho thấy, Việt Nam là nước đứng vị trí thứ 2 được doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn là điểm đến mở rộng kinh doanh trong tương lai. Đối với kế hoạch mở rộng xuất khẩu ra nước ngoài, doanh nghiệp Nhật Bản cũng ưu tiên lựa chọn Việt Nam làm điểm đến.

Theo các chuyên gia về đầu tư nước ngoài, việc nhà đầu tư Nhật Bản mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ, thương mại sẽ là xu hướng chung trong vài năm tới, do nhiều công ty sản xuất lớn của Nhật Bản đã rót vốn vào Việt Nam ở giai đoạn trước. Trong khi thị trường tiêu dùng trực tiếp tại Việt Nam đang rất hấp dẫn với các công ty dịch vụ và thương mại nước ngoài.

Nhật Bản là quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam lớn nhất trong năm qua với tổng vốn đăng ký gần 8 tỉ USD. Vốn FDI của Nhật Bản chiếm 31% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp số dự án đầu tư mới của Nhật Bản vào Việt Nam tăng và đạt kỷ lục với 630 dự án; là năm thứ 4 liên tiếp tỉ lệ doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư tại Việt Nam tăng.

Trước đó, hồi đầu năm nay, thông tin Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố tại Hà Nội cho thấy có tới 70% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam.