Đầu tư ra nước ngoài trong quý I của Việt Nam đạt 120 triệu USD

Thanh Trúc

Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong quý I/2019,  tình hình đầu tư của Việt Nam tiếp tục ghi nhận con số lạc quan, với tổng vốn đầu tư tăng thêm và cấp mới 120 triệu USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong tổng số vốn đầu tư 120 triệu USD,  có 24 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới với 80,4 triệu USD và 39,6 triệu USD đăng ký điều chỉnh vốn tăng thêm.

Cũng theo Cục Đầu tư nước ngoài, lĩnh vực hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ dẫn đầu về vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm là 67,8 triệu USD, chiếm 56,5% tổng vốn đầu tư.

Kế đó là lĩnh vực ngân hàng với 36 triệu USD, chiếm 30% tổng vốn đầu tư. Ngành bán buôn, bán lẻ đứng vị trí thứ ba với 10,7 triệu USD, chiếm 8,9% tổng vốn đầu tư.

Như vậy, Việt Nam đã đầu tư sang 18 quốc gia và vùng lãnh thổ trong quý I/2019, với dự án có quy mô vốn 59,8 triệu USD. Trong đó, Tây Ban Nha là quốc gia dẫn đầu về vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài, chiếm 49,9% tổng vốn đầu tư.

Tiếp sau đó là Campuchia với tổng vốn cấp mới và tăng thêm là 37,9 triệu USD, chiếm 31,5% tổng vốn đầu tư; Mỹ xếp vị trí thứ ba với tổng vốn đầu tư gần 11 triệu USD, chiếm 9,2% tổng vốn đầu tư.

Các chuyên gia dự báo,  từ nay đến cuối năm lượng vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng, khi tình hình kinh tế thế giới có xu hướng ổn định, các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia ký kết, việc cắt giảm thuế quan có hiệu lực là động lực để các doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội đầu tư ở nước ngoài.