Đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ xăng E5

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) “Cho dù phải bù lỗ, chúng tôi vẫn đẩy mạnh việc sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học”, đây là khẳng định của ông Nguyễn Sinh Khang, Phó Giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) tại tọa đàm “Gỡ nút thắt cho sản xuất và tiêu thụ xăng E5” được tổ chức sáng 2/7.

Hiện các doanh nghiệp đầu mối lớn đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất cho việc bán xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh thành phố. Nguồn: internet
Hiện các doanh nghiệp đầu mối lớn đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất cho việc bán xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh thành phố. Nguồn: internet
Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 1/12/2015.

Chương trình nhằm đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng, cải thiện môi trường không khí và góp phần tạo nguồn thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp; đồng thời thực hiện cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.

Lợi ích nhiều mặt

Theo ông Khang, xăng sinh học thân thiện với môi trường, việc đẩy mạnh tiêu thụ sẽ góp phần nâng cao thu nhập của nông dân, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt.

Nói về chất lượng của xăng sinh học, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết, xăng sinh học E5 đã được tiêu thụ từ lâu trên thế giới.

Do xăng sinh học có hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ,... việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Đó là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm.

“Xăng E5 lưu hành trên thị trường đáp ứng đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng hiện hành nên người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm”, ông Bảo khẳng định.

Trước nhiều thông tin dư luận cho rằng xăng sinh học là nguyên nhân gây cháy xe, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng khẳng định, chưa có cơ sở nào chứng minh xăng sinh học gây cháy xe.

Đồng quan điểm với ông Bảo, ông Vinh khẳng định, cho đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp xăng E5 gây ảnh hưởng đến máy móc, động cơ nên người dân có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Sẵn sàng

Hiện nay giá xăng sinh học đang cao hơn vài trăm đồng/lít so với xăng truyền thống. Tuy nhiên, theo ông Khang, do đây là sản phẩm mới, chi phí để chuyển đổi sang bán xăng E5 khá tốn kém, mất khoảng 400 triệu đồng, chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 theo giá nguyên liệu, vận chuyển…

Đến thời điểm này, cả nước mới có 3 trong số 10 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5 với tổng số 169/13.000 cây xăng trong cả nước. Ước tính, mức tiêu thụ xăng E5 trong thời gian qua của các doanh nghiệp này cũng chỉ bằng 1/8 so với xăng truyền thống.

Đánh giá của Bộ Công Thương cho thấy, hiện giá thành sản xuất xăng E5 không thấp hơn so với xăng thông thường do chi phí để đầu tư khá lớn. Tuy nhiên về lâu dài, nhờ sử dụng nguồn nguyên liệu đầu vào khá thấp cùng với những chính sách ưu đãi về thuế và phí đang được Chính phủ xem xét sẽ giúp xăng sinh học có khả năng cạnh tranh hơn so với xăng truyền thống. Hiện tại PVN đang tiếp tục nghiên cứu sản xuất xăng E5 từ mía đường, rỉ mật bên cạnh việc sản xuất từ sắn như hiện nay.

Về năng lực sản xuất xăng sinh học, theo số liệu Bộ Công Thương đưa ra, đến đầu năm 2013 cả nước đã có 6 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đi vào hoạt động với công suất thiết kế đạt 535 triệu lít ethanol/năm. Như vậy, với công suất hiện có, hoàn toàn các nhà máy sản xuất ethanol có khả năng thay thế 100% và vượt toàn bộ nhu cầu tiêu dùng xăng cả nước đến năm 2015.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, hiện các doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex, PVOil... đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất cho việc bán xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh thành phố, riêng tỉnh Quảng Ngãi sẽ thực hiện sớm trước 3 tháng.

Ông Hưng cho biết thêm, để nâng cao hiểu biết của người dân và vận động việc dùng xăng E5, Bộ Công Thương đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai dự án vì lợi ích tổng thể của nền kinh tế, xã hội, môi trường.