Để bình ổn giá cần phải chuẩn hoá tên mặt hàng

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) “Theo Luật Giá, chỉ mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi mới nằm trong mặt hàng bình ổn giá. Sản phẩm dinh dưỡng nằm trong danh mục thức ăn bổ sung trong đó có sữa đậu nành, sữa chua,.., do đó để bình ổn giá các mặt hàng này thì Bộ Y tế cần phải chuẩn hoá tên mặt hàng - điều này là rất quan trọng, từ đó đưa vào kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét đưa mặt hàng này vào danh mục mặt hàng bình ổn giá hay không”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết tại cuộc trao đổi với các phóng viên một số cơ quan báo chí trước nhiều thông tin còn chưa thống nhất về tình hình tăng giá sữa và các sản phẩm dinh dưỡng của các công ty sản xuất, phân phối, kinh doanh sữa sáng ngày 27/3/2013.

Để bình ổn giá cần phải chuẩn hoá tên mặt hàng
Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn trả lời báo chí

Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực thi pháp luật trong lĩnh vực giá đối với mặt hàng sữa trong tình hình hiện nay, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, Cục Quản lý giá đã báo cáo Bộ Tài chính và có công văn số 1484/BTC-QLG ngày 29/1/2013 gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn tạm thời về việc đăng ký giá, kê khai giá và Công văn số 3181/BTC-QLG ngày 12/3/2013 đề nghị Sở Tài chính tại địa phương phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn tăng cường kiểm tra tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh sữa đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về niêm yết giá; yêu cầu các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh sữa tại địa phương không điều chỉnh tăng giá khi các yếu tố hình thành giá không thay đổi.

Trả lời câu hỏi về lý do không đưa sản phẩm dinh dưỡng vào danh mục bình ổn giá, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, theo Luật Giá, chỉ mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi mới nằm trong mặt hàng bình ổn giá. Sản phẩm dinh dưỡng nằm trong danh mục thức ăn bổ sung trong đó có sữa đậu nành, sữa chua.., do đó để bình ổn giá các mặt hàng này thì Bộ Y tế cần phải chuẩn hoá tên mặt hàng - điều này là rất quan trọng, từ đó kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét đưa mặt hàng này vào danh mục mặt hàng bình ổn giá hay không.

Về những khó khăn có thể gặp phải khi đổi tên các loại sữa bột đối với vấn đề quản lý giá, ông Tuấn nêu rõ kiến nghị của Cục Quản lý giá, cụ thể:

Hiện nay Bộ Y tế đã ban hành quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa, sản phẩm dinh dưỡng. Trên cơ sở tiêu chuẩn này, nhiều sản phẩm trước đây được ghi là sữa và đăng ký giá tại Bộ Tài chính, Sở Tài chính đã được DN thay đổi tên gọi và đăng ký với tên gọi mới như thức ăn công thức, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng... Theo quy định của Luật giá, các sản phẩm là thức ăn công thức, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng... không thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá.

Cục Quản lý giá đã kiến nghị Bộ Công thương thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra 3 vấn đề về thương phẩm, chất lượng và giá cả mặt hàng, không thể chỉ kỳ vọng vào giá.

Bên cạnh đó, về việc cung cấp thông tin về giá các loại nguyên liệu sữa bột và sữa hộp, thực phẩm bổ sung DN tăng giá trong thời gian qua; một số hình thức lách luật của các DN kinh doanh các mặt hàng sữa nhập khẩu, ông Tuấn cho biết: Qua theo dõi từ ngày 1/1/2013 đến nay một số công ty sản xuất, phân phối, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi khi tăng giá bán đã thực hiện gửi thông báo giá bán sản phẩm của công ty về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá), cụ thể: Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Mead Johnson Nutrison (Việt Nam) gửi kê khai giá 15 mặt hàng (trong đó có 12 mặt hàng mới), 3 mặt hàng tăng giá với mức tăng 15-16% áp dụng mức giá áp dụng từ 2/1; Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến, phân phối sản phẩm của Công ty TNHH Mead Johnson Nutrison (Việt Nam) tăng 3 mặt hàng, mức tăng 9-10%, mức giá áp dụng từ 5/1; Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3 A Việt Nam gửi thông báo giá 39 mặt hàng, có 31 mặt hàng tăng giá, mức tăng khoảng từ 2- 9,5 %, mức giá áp dụng từ 1/2/2013; Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam gửi kê khai giá 40 mặt hàng, mức tăng khoảng 9 %, mức giá áp dụng từ 15/2/2013.

Theo thông báo giá của các công ty này gửi đến Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) thì không sản phẩm nào ghi là sữa và theo thông báo của các DN cho biết nguyên nhân chính của việc điều chỉnh tăng giá bán của các sản phẩm trên là do thời gian qua giá vốn hàng bán thay đổi, chi phí bán hàng, quản lý DN, chi phí tài chính, chi phí tiền lương điều chỉnh tăng nên DN điều chỉnh tăng giá bán.