Đề nghị Australia xem xét lại lệnh cấm nhập khẩu tôm

Theo Chinhphu.vn

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, lệnh cấm nhập khẩu tôm của Australia đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho người nuôi tôm và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đang yêu cầu phía Australia xem xét lại lệnh cấm này.

Doanh nghiệp thiệt hại lớn bởi lệnh cấm nhập khẩu tôm của Australia. Nguồn: internet.
Doanh nghiệp thiệt hại lớn bởi lệnh cấm nhập khẩu tôm của Australia. Nguồn: internet.

 Trước đó, thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, Bộ trưởng Nông nghiệp của Australia, ông Barnaby Joyce đã tuyên bố cấm nhập khẩu tôm trong vòng 6 tháng kể từ tháng 1/2017 do dịch đốm trắng bùng phát ở bang Queensland.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, lệnh cấm này đã gây ra thiệt hại cho ngành nuôi trồng thuỷ sản Việt Nam, trong đó lượng tôm chưa nấu chín xuất khẩu sang Australia vào khoảng 55 triệu AUD.

 "Lệnh tạm dừng nhập khẩu tôm chưa qua nấu chín mà không có thời gian cảnh báo đủ để các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam biết và có các giải pháp nhằm tránh tổn thất lớn về kinh tế là việc làm mà theo chúng tôi là chưa thực sự phù hợp với thông lệ chung và với tinh thần gìn giữ, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại tốt đẹp giữa Việt Nam và Australia”, ông Khánh nói.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng khẳng định, lệnh tạm dừng nhập khẩu của Chính phủ Australia đã và đang gây ra thiệt hại lớn cho người nuôi tôm và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam. Không ít doanh nghiệp chuyên xuất khẩu tôm vào thị trường Australia còn đối mặt với nguy cơ phá sản.

“Một số doanh nghiệp Việt Nam còn cho rằng, lệnh cấm nhập khẩu của Chính phủ Australia đã vượt quá mức cần thiết quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Chúng tôi đang nghiên cứu quan điểm này của các doanh nghiệp”, Thứ trưởng Khánh nói.

Hiệp hội các nhà nhập khẩu thủy sản của Australia cũng lên tiếng rằng lệnh cấm này đã gây ra ảnh hưởng xấu đến uy tín thương mại quốc tế của nước này. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Australia vẫn bảo lưu quan điểm rằng họ cần bảo vệ ngành nuôi trồng thủy sản trong nước.

Các cơ quan chức năng của Australia vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân gây ra dịch bệnh đốm trắng, trong khi những người nuôi tôm nước này thì đổ lỗi cho tôm nhập khẩu từ các nước châu Á.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, tôm Việt Nam cần được tiếp tục xuất khẩu sang Australia trừ khi có bằng chứng về việc nhập khẩu từ nước ngoài là nguồn lây bệnh.

“Trong trường hợp Australia tiếp tục duy trì lệnh cấm, Việt Nam đề nghị Australia sớm đưa ra các bằng chứng khoa học đầy đủ cho thấy có mối liên hệ giữa tôm nhập khẩu từ Việt Nam và dịch bệnh đốm trắng tại Australia”, thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Khánh, Việt Nam luôn tôn trọng các quyết định bảo đảm an ninh và an toàn sinh học của Australia nhưng vẫn đề nghị Chính phủ Australia xem xét lại sự cần thiết của lệnh cấm này. Việc xem xét lại lệnh cấm không đồng nghĩa với việc Việt Nam bỏ qua sự an toàn của ngành nuôi tôm tại Australia mà cần tìm các biện pháp khác ít tác động tiêu cực tới thương mại hơn nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho ngành nuôi tôm của Australia và môi trường nước Australia.

Trên thực tế, hiện nay các sản phẩm tôm chưa nấu chín của Việt Nam được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới mà không bị bất kỳ quyết định đình chỉ nhập khẩu nào.

Phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp Australia nói rằng, Chính phủ và Bộ Nông nghiệp nước này “hết sức tôn trọng các ngành công nghiệp nuôi trồng của Việt Nam cũng như của thế giới” và khẳng định quyết định đình chỉ nhập khẩu tôm sẽ không được thực hiện lâu hơn mức cần thiết để bảo đảm việc bảo vệ ngành công nghiệp tôm của nước này.