Điện xăng kéo CPI tăng 0,14%


(Taichinh) - Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2015 tăng lên mức 0,14%, chủ yếu do lực đẩy từ việc tăng giá xăng dầu và giá điện ngày 16/3.

Giá điện tăng sẽ tiếp tục tác động vào CPI trong các tháng tới theo Tổng cục Thống kê. Nguồn: internet
Giá điện tăng sẽ tiếp tục tác động vào CPI trong các tháng tới theo Tổng cục Thống kê. Nguồn: internet

Theo công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê, CPI tháng 4 tăng 0,14% so với tháng 3 và tăng 0,99% so với cùng kỳ năm 2014, đồng thời tăng 0,04% so với tháng 12 năm trước. Như vậy, tính bình quân CPI của bốn tháng đầu năm 2015 tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, chỉ số giá của lĩnh vực giao thông tăng tới 2,47% so với tháng 3/2015, cao nhất trong các nhóm hàng hoá, dịch vụ chính là hệ quả của việc giá xăng quay đầu tăng trở lại trong tháng 3. Tuy nhiên, mức tăng của giá xăng dầu vẫn thấp hơn nhiều so với các năm trước, nên chỉ số của nhóm này thấp hơn gần 14% so với cùng kỳ năm 2014. Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, giá xăng dầu tăng ngày 11/3 đã tác động lên CPI khoảng 0,2%.

Bên cạnh đó, việc giá điện tăng 7,5% từ ngày 16/3 cũng tác động đến chỉ số CPI, ở mức khoảng 0,19%. Theo đó, chỉ số giá của nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,84% so với tháng trước. Tuy nhiên, do đây là mặt hàng đặc biệt nên Tổng cục Thống kê cho rằng thời gian tính giá điện trễ hơn thời gian tính CPI, nên việc tăng giá điện chắc chắn sẽ còn tác động đến CPI ở những tháng tiếp theo.

Điều đáng chú ý là trong tháng 4, một số nhóm chỉ số quan trọng lại có xu hướng giảm. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,4% so với tháng trước; giảm mạnh nhất là thực phẩm với 0,54%; nhóm bưu chính viễn thông, đồ uống và thuốc lá cũng có chỉ số giảm trong tháng này.

Ngoài ra, một số nhóm hàng hoá có tăng song cũng chỉ ở mức thấp. Đơn cử như nhóm may mặc, mũ nón và giầy dép; thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế; giáo dục, văn hoá, giải trí và du lịch, với mức tăng khoảng từ 0,01 – 0,32%.

Như vậy, với mức tăng nhẹ 0,14% của CPI tháng 4, được xem là mức tăng thấp nhất trong 14 năm, lạm phát cả năm tính tới thời điểm này chỉ đang ở mức 0,04%, cho thấy lạm phát sẽ tiếp tục ở mức thấp. Do đó, với mục tiêu điều hành lạm phát ở mức 5% trong năm nay, là có khả thi theo đánh giá của các chuyên gia.