Điều hành giá thận trọng, chặt chẽ, quyết liệt trong những tháng cuối năm

PV.

Từ nay đến cuối năm, công tác điều hành giá còn nhiều áp lực do các yếu tố như nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp lễ, Tết, diễn biến thất thường của thời tiết tác động tới giá lương thực, thực phẩm... Điều này đòi hòi công tác điều hành giá cần được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ, quyết liệt để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Công tác điều hành giá trong những tháng cuối năm cần tiếp tục được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ, quyết liệt. Nguồn: internet
Công tác điều hành giá trong những tháng cuối năm cần tiếp tục được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ, quyết liệt. Nguồn: internet

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,83% so với tháng trước, tăng 4,09% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4% so với tháng 12 năm trước. CPI bình quân 10 tháng năm nay tăng 2,27% so với 10 tháng năm trước. Như vậy, CPI tháng 10 cũng đạt cao nhất so với mức tăng cùng kỳ năm 2014, 2015.

Trong khi đó, lạm phát cơ bản sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục tháng 10 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 1,86% so với cùng kỳ. Bình quân 10 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước, lạm phát chung (tăng 2,27%) và lạm phát cơ bản (tăng 1,82%), độ doãng giữa hai chỉ số này không lớn, cho thấy chính sách tiền tệ vẫn đang được điều hành ổn định, giúp ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, theo kế hoạch được Quốc hội phê duyệt, lạm phát năm nay được dự định ở mức 5%. Như vậy, nhiệm vụ kiềm chế lạm phát trong hai tháng cuối năm sẽ khá áp lực bởi hết tháng 10 chỉ số lạm phát đã đạt 4%.

Trước tình hình đó, trong Thông báo số 639/TB-BCĐĐHG mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành, giữ ổn định lạm phát cơ bản trong khoảng 1,81% đến dưới 2%; Bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ và hoạt động ngân hàng để sử dụng đồng bộ, linh hoạt các công cụ của chính sách tiền tệ. Tiếp tục chỉ đạo để ổn định và có điều kiện giảm lãi suất cho vay; Chú ý mức độ tăng trưởng tín dụng phải đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng...

Về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương giữ ổn định giá bán lẻ điện trong những tháng còn lại của năm 2016; Phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước theo quy định, sử dụng hợp lý quỹ bình ổn giá với liều lượng thích hợp để không tạo lạm phát kỳ vọng; Bảo đảm cân đối cung cầu thị trường các mặt hàng khác, góp phần bình ổn thị trường, đặc biệt trong dịp lễ, Tết.

Các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi để có giải pháp điều hành phù hợp. Tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đến hết ngày 31/12/2016 và tính toán kịch bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về giải pháp điều hành sau khi hết thời hạn bình ổn giá.

Phó Thủ tướng giao các Bộ, ngành liên quan đến sản xuất chỉ đạo không để xảy ra thiếu hàng gây sốt giá, có kịch bản đối phó với điều kiện thời tiết khó khăn, triển khai chương trình bình ổn thị trường phù hợp với thực tế địa phương cho các dịp tiêu dùng cao điểm như Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2017. Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tích cực tổ chức triển khai việc đấu thầu giá thuốc để kéo giá thuốc giảm xuống.

Đối với giá dịch vụ y tế do quỹ bảo hiểm y tế chi trả, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Tổng cục Thống kê và các cơ quan liên quan xem xét, tính toán kỹ việc điều chỉnh giá có tính tiền lương và phụ cấp đối với các địa phương còn lại với liều lượng và thời điểm thích hợp bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát. 

Đối với các loại phí được chuyển sang thực hiện cơ chế giá thị trường mà Nhà nước không định giá, các Bộ, ngành và địa phương cần chủ động thực hiện theo phân cấp quản lý của Chính phủ, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá theo quy định của pháp luật đối với những dịch vụ này. 

Đối với các loại phí được chuyển sang giá do Nhà nước định giá, cần tập trung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện từ ngày 01/01/2017 theo phân cấp của Chính phủ. Trường hợp những loại phí sang giá có tính chất đặc thù, cần phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương pháp định giá, xây dựng hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật, quy trình quy phạm, tính toán chi phí thực tế hợp lý để hình thành nên giá…

Trong thông cáo mới đây, Bộ Tài chính cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giá; Tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động kê khai giá của doanh nghiệp, phương án giá và mức giá đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, được mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước. Đánh giá việc bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và đề xuất phương án quản lý giá sữa sau khi áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi…