Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng tại Việt Nam

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) tăng 7 điểm cho thấy doanh nghiệp châu Âu tiếp tục tin tưởng vào triển vọng kinh doanh tại Việt Nam.

Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) vừa công bố kết quả khảo sát tại các thành viên đang hoạt động tại Việt Nam. Theo đó, chỉ số BCI đã tăng từ mức 59 điểm trong quý trước lên 66 điểm trong quý này, cao nhất trong 3 năm.

Vẫn duy trì như quý trước, 44% số doanh nghiệp châu Âu được khảo sát nhận định tình hình kinh doanh ở mức ổn định, trong khi lượng phản hồi không khả quan giảm đáng kể từ 29% còn 21%. Xu hướng này được lý giải là do Việt Nam có lợi thế hơn khi tham gia các hiệp định thương mại quốc tế như Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) châu Âu - Việt Nam và sự hình thành Cộng đồng Kinh tế Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2015.

"Chỉ số BCI trở lại giai đoạn thịnh vượng của năm 2011 là một dấu hiệu tích cực nên trân trọng. Tuy nhiên, không thể quên mục tiêu lớn, đó là đạt được Hiệp định FTA khả thi và hiệu quả, đem lại lợi ích rõ ràng cho những doanh nghiệp thành viên, từ đó có thể duy trì tiến trình khả quan của chỉ số BCI", ông Csaba Bundik - Giám đốc điều hành EuroCham cho hay.

CHỈ SỐ NIỀM TIN KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP CHÂU ÂU
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng tại Việt Nam - Ảnh 1
 Nguồn: EuroCham

Tổ chức này cho rằng FTA sẽ tác động đa dạng lên các ngành nghề khác nhau, trong đó tác động rõ nhất ở ngành thương mại và sản xuất, sau đó mới đến dịch vụ (10%). Tuy nhiên, để duy trì thành quả này, EuroCham cho rằng Việt Nam cần lưu ý các vướng mắc mà doanh nghiệp Châu Âu đang đối mặt.

Cụ thể, phần lớn doanh nghịệp phản hồi Việt Nam kém cạnh tranh về mặt cơ sở hạ tầng và hệ thống pháp luật, hành chính. Ngoài ra, dù nhận định Việt Nam có lợi thế về giá nhân công, nhưng các doanh nghiệp cũng phản ánh việc siết chặt quy định sử dụng lao động nước ngoài sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh. 16% doanh nghiệp cho biết việc thiếu hụt lao đông tay nghề cao không ảnh hưởng trong khi 50% cho hay vấn đề này sẽ tác động nghiêm trọng.

Dự báo về tình hình 6 tháng tới, các doanh nghiệp châu Âu đánh giá triển vọng kinh doanh duy trì mức khả quan, với số lượng phản hồi tích cực tăng từ 49% quý trước lên 57%, kéo theo các doanh nghiệp tiếp tục tiến hành tuyển dụng và tăng đầu tư.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngày càng tin tưởng vào triển vọng kinh tế vĩ mô, với 46% kỳ vọng "ổn định và cải thiện" và chỉ 26% e ngại "tiếp tục suy thoái”. Đa số doanh nghiệp cũng phản hồi lạm phát không còn là mối đe dọa lớn đối với sản xuất và kinh doanh.