Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá môi trường đầu tư Việt Nam cải thiện đáng kể

Hồ Hường (Diễn đàn Doanh nghiệp)

Chiều ngày 12/9 tại Hà Nội, VCCI phối hợp với hiệp hội Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức hội thảo kinh tế hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Hơn 150 đại biểu đại diện các doanh nghiệp trong nước và Nhật Bản đã tham dự hội thảo.

Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá môi trường đầu tư Việt Nam cải thiện đáng kể
Buổi hội thảo diễn ra với mục đích chính là dành cho các nhà đầu tư Nhật Bản đã và đang có nhu cầu hoạt động tại Việt Nam đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam thời gian qua, đặc biệt tập trung vào 3 lĩnh vực: khu công nghiệp, bất động sản và chứng khoán. Đánh giá chung, các đại biểu đều nhất trí cho rằng: môi trường đầu tư tại Việt Nam những năm qua đã có nhiều cải thiện đáng kể. Các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương giữa hai nước không ngừng được thúc đẩy và cải thiện. Điều đáng ghi nhận là các vấn đề về chính sách, thủ tục hành chính - vốn là một trong những e ngại của các nhà đầu tư vào Việt Nam ngày càng đươc đổi mới theo cơ chế mở, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được đầu tư vào các lĩnh vực mong muốn.

Ông Yasuo Takabuchi - Tổng giám đốc công ty cổ phần Mocap Việt Nam cho biết: “Tôi đã bắt đầu làm việc tại Việt Nam từ năm 1994 đến nay là đã được gần 20 năm, nên hiểu rất rõ môi trường kinh doanh hoạt động tại Việt Nam. Hiện đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam ngày một nhiều hơn. Ví dụ trước kia, ngành công nghiệp chế tạo máy, Nhật Bản thường tập trung vào Thái Lan nhưng hiện nay thì đã mở rộng sang Việt Nam nhiều hơn. Điều này cho thấy từ phía Việt Nam đã có những thu hút đáng kể đối với ngành này của Nhật Bản”.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận về các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản trong điều kiện kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn như hiện nay. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cho rằng Nhật Bản là một thị trường nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để tăng thị phần của doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản thì chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu mà các doanh nghiệp phải chú ý, thêm vào đó là cần tìm hiểu về thủ tục pháp lý, nhu cầu kinh doanh và tiêu thụ của Nhật Bản. Về phía các doanh nghiệp Nhật Bản đề xuất Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ.

Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần Thúy Đạt, ông Nguyễn Văn Châu đề nghị, để tăng thị phần vào thị trường Nhật Bản, ngoài năng lực sản xuất, đảm bảo chất lượng hàng hóa của mình, các chủ trương chính sách của Nhà nước, các hỗ trợ của bộ ban ngành địa phương thì chúng ta cần tăng cường giao lưu hơn nữa để giúp các doanh nghiệp Việt hiểu biết về Nhật Bản nhiều hơn để tăng thị trường của mình.

Ông Yoshihiro Yamanaka - Phó Chủ tịch Hiệp hội Việt Nam - Nhật Bản, nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cũng cho rằng, hiện nay Việt Nam và Thái Lan là 2 quốc gia dẫn đầu trong việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản. Điều này cho thấy tiềm năng để khai thác của Việt Nam vẫn còn rất lớn. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản ở các cấp độ quy mô khác nhau đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, chế xuất. Do đó Việt Nam cần thành lập các khu chế xuất ở nhiều quy mô khác nhau để đáp ứng phù hợp nhu cầu của các doanh nghiệp quốc tế.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư Nước ngoài- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến hết tháng 2/2012, Nhật Bản đã trở thành quốc gia đứng đầu với số vốn đầu tư vào Việt Nam, tăng thêm 23 dự án với tổng số vốn đầu tư là 1,2 tỷ USD; nâng tổng số dự án đầu tư lên gần 1.700 dự án với trên 24,7 tỷ USD vốn đăng ký. Hội thảo kinh tế hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản với sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Nhật Bản- trong đó có khá nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại Việt Nam góp phần thúc đẩy, tăng cường mở rộng mối quan hệ giao thương giữa hai nước với nhiều cơ hội hợp tác thuận lợi hơn.