Doanh nghiệp Nhật coi Việt Nam là “đất lành” nhất thế giới

Theo canhtranhquocgia.vn

(Tài chính) Việt Nam ở vị trí số 1 trong các nước – khu vực được doanh nghiệp Nhật Bản chú trọng nhất khi lựa chọn địa điểm sản xuất ở nước ngoài, vượt qua Trung Quốc ở vị trí thứ hai.

Doanh nghiệp Nhật coi Việt Nam là “đất lành” nhất thế giới
Có đến 70% doanh nghiệp Nhật đầu tư vào Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong năm nay. Nguồn: internet
Theo khảo sát của Teikoku Databank, công ty chuyên thu thập thông tin từ các doanh nghiệp Nhật Bản, 10,9% số doanh nghiệp nước này coi Việt Nam là cơ sở sản xuất quan trọng nhất tại nước ngoài. Tỷ lệ lựa chọn Trung Quốc là 6,9%.

Báo điện tử Daily NNA (Nhật Bản) trong bài báo ngày 16/10 cho hay Teikoku Databank đã tiến hành khảo sát trên 23 nghìn doanh nghiệp trong tháng 9 vừa qua.

Các lĩnh vực được doanh nghiệp Nhật quan tâm nhất tại Việt Nam là nội thất, may mặc, công nghệ thông tin… Các lý do để chọn Việt Nam là chi phí, lực lượng lao động trẻ và có năng lực cao.

Cũng theo khảo sát này, Việt Nam xếp thứ 4 trong danh sách các thị trường bán hàng được doanh nghiệp Nhật chú trọng nhất, sau Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng đây là một thông tin rất đáng mừng và điều quan trọng là chúng ta phải duy trì được sự hấp dẫn này trong mắt các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung.

Chủ tịch VCCI cho biết cũng vừa được Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada chia sẻ thông tin trên qua thư, trong thư coi ông như một người luôn “thấu hiểu và hợp tác xúc tiến” những công việc liên quan đến Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Mới đây, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Hà Nội đã cho biết có tới 30% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư ra nước ngoài đang cân nhắc Việt Nam như một lựa chọn hàng đầu.

Báo cáo hồi tháng 2/2014 của tổ chức này cho hay Việt Nam đã trở thành quốc gia ưu tiên nhất của Nhật, vượt qua "đối thủ lớn nhất trong cạnh tranh thu hút vốn đầu tư" là Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Có đến 70% doanh nghiệp Nhật  đầu tư vào Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong năm nay.