Doanh nghiệp vững - Ngân hàng mới mạnh

Theo daibieunhandan.vn

“… Doanh nghiệp phát triển thì ngân hàng mới phát triển!” - là khẳng định đầu tiên của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng trong bài phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017 với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp” vừa diễn ra mới đây tại Hà Nội. Đây cũng được xem là lời đáp từ của toàn ngành ngân hàng cho những kêu gọi của Thủ tướng vì một Chính phủ kiến tạo và hành động.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Cùng nhau vượt khó

Thực tế thời gian qua, ngành Ngân hàng đã triển khai hàng loạt chương trình tín dụng ưu đãi đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; cho vay hỗ trợ ngư dân đóng tàu; cho vay tái canh cây cà phê; cho vay hỗ trợ nhà ở; chính sách hỗ trợ khắc phục thiên tai, ngập mặn, sự cố môi trường; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn đối với ngành chăn nuôi lợn… bảo đảm cung ứng khoảng 70% vốn đầu tư cho nền kinh tế.

Nhờ đó, 4 tháng đầu năm 2017, tín dụng tăng 5,76% so với cuối năm 2016, cao hơn so với cùng kỳ các năm gần đây; trong đó tín dụng VNĐ tăng 5,87% và tín dụng ngoại tệ tăng 4,64%.

Riêng đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), với dư nợ cho vay doanh nghiệp chiếm tỷ trọng gần 33% dư nợ cho vay nền kinh tế, cùng định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2017 theo hướng tăng cho vay khách hàng doanh nghiệp đã thể hiện việc Agribank luôn coi trọng và tích cực đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước.

Trong năm 2016 và 4 tháng đầu năm 2017, Agribank đã thực hiện 12 đợt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ các đối tượng khách hàng; triển khai 5 gói tín dụng ưu đãi lãi suất trên toàn quốc, với lãi suất thấp hơn so với lãi suất cho vay thông thường từ 0,5 - 1,5%/năm; cho vay  tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp có nợ xấu, nợ đã bán cho VAMC gặp khó khăn về tài chính do nguyên nhân khách quan được tiếp tục vay vốn để phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh; xem xét miễn giảm lãi cho doanh nghiệp vay vốn gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Agribank có chính sách xem xét cho vay không có bảo đảm bằng tài sản và bảo đảm một phần bằng tài sản để hỗ trợ doanh nghiệp. Nhận thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay, hàng hóa trong kho, công nợ phải thu…

Những nỗ lực của Agribank đã giúp nhiều doanh nghiệp trên cả nước thoát khỏi khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu lâm sản Sinh Thành Nguyễn Duy Thành cho biết, nhờ Agribank, doanh nghiệp của ông đã vượt qua giai đoạn khó khăn, mở rộng quy mô sản xuất ra thị trường mới như Nam Mỹ, Trung Đông, nâng doanh thu từ 1 triệu - 2 triệu USD/năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho 75 lao động.

Nâng hiệu quả đầu tư

Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất và các lĩnh vực ưu tiên.

Trong đó, đặc biệt quan tâm các dự án làm ăn hiệu quả, các doanh nghiệp, dự án đầu tư có chiều sâu, ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất các sản phẩm thương hiệu Việt Nam cạnh tranh được trong khu vực và thị trường thế giới; các doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp sạch, các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng thời, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cách thức cấp tín dụng theo hướng có sự chọn lọc ưu tiên phân loại doanh nghiệp góp phần vào các chương trình tái cơ cấu sản xuất…

Với định hướng của ngành, Agribank đề ra mục tiêu tăng dần tỷ trọng dư nợ doanh nghiệp chiếm 35%/tổng dư nợ cho vay nền kinh tế. Tiếp tục tập trung ưu tiên vốn cho các đối tượng ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, NHNN, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hoạt động kinh doanh ngành công nghiệp hỗ trợ, thực hiện phương án, dự án sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu và đặc biệt là hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ...

Theo đó, Agribank sẽ cải tiến quy trình, phương pháp cho vay, tiết giảm chi phí để có lãi suất thấp hỗ trợ và mở rộng đầu tư tín dụng cho Tam nông, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận vốn… Cùng với đó, Agribank đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích đối với khách hàng, trong đó chú trọng triển khai các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất nhằm đẩy mạnh dòng vốn cho sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực vào quá trình tái cơ cấu nền sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, bền vững.