Dòng chảy thương mại quốc tế bắt đầu ảnh hưởng đến các công ty Việt Nam

PV.

Đó là cảnh báo của ông Andrew Harker, Phó Giám đốc IHS Markit-đại diện Công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số Nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất (PMI) của Nikkei.

Tốc độ tạo việc làm trong tháng 8 đã yếu hơn nhiều so với mức cao kỷ lục của tháng 6/2018. Nguồn: Internet
Tốc độ tạo việc làm trong tháng 8 đã yếu hơn nhiều so với mức cao kỷ lục của tháng 6/2018. Nguồn: Internet

Báo cáo của Nikkei vừa công bố mới đây cho biết, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam đạt 53,7 điểm trong tháng 8/2018. Điều này cho thấy các điều kiện kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Tuy vậy, con số này đã giảm so với mức 54,9 điểm của tháng 7.

Số lượng đơn đặt hàng mới của các công ty sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng kỷ lục trong tháng 8, cho thấy nhu cầu khách hàng đang được cải thiện. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục tăng trong tháng. Lượng công việc tồn đọng đã giảm nhẹ trong ba tháng liên tiếp.

Mặc dù sản lượng ngành sản xuất tiếp tục tăng trong tháng 8 nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh nhưng đây vẫn là tháng tăng chậm nhất kể từ tháng 4/2018. Bên cạnh đó, tốc độ tạo việc làm trong tháng 8 đã yếu hơn nhiều so với mức cao kỷ lục của tháng 6/2018.

Tốc độ tăng hoạt động mua hàng vẫn cao trong tháng 8. Các công ty đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới nhiều hơn và lập kế hoạch cho tăng trưởng sản lượng trong tương lai. Tồn kho hàng mua đã tăng 5 tháng liên tiếp với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2/2018. Tồn kho hàng thành phẩm cũng tăng và đây là tháng thứ hai tăng liên tiếp.

Nhóm khảo sát của Nikkei cho biết, giá cả đầu vào trong tháng 8 ghi nhận sự tăng mạnh. Ở những nơi có chi phí đầu vào tăng, nguyên nhân được cho là do giá nguyên vật liệu tăng và VND giảm giá so với đồng USD. Chi phí đầu vào tăng đã góp phần làm tăng giá cả đầu ra. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp trong tháng 8 bị kéo dài hơn so với tháng trước do tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu.

Nikkei cho rằng, mặc dù nhìn chung mức độ lạc quan của các nhà sản xuất Việt Nam trong tháng 8 vẫn ở mức tích cực, nhưng đã có sự giảm mạnh và đây là mức thấp nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2012.

Theo ông Andrew Harker, Phó giám đốc IHS Markit, đã có dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất đang chậm lại khi sản lượng và việc làm tăng chậm hơn so với tháng 7. “Những quan ngại về dòng chảy thương mại quốc tế có thể bắt đầu ảnh hưởng đến các công ty Việt Nam trong những tháng tới”, ông Andrew Harker cảnh báo.