Dự báo kim ngạch xuất khẩu năm 2017 sẽ đạt 200 tỷ USD

PV.

Theo Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 6 tháng đầu năm 2017 kim ngạch xuất khẩu đạt 97,7 tỷ USD, tăng 18,8%. Dự báo kim ngạch xuất khẩu năm 2017 sẽ đạt khoảng 200 tỷ USD, tăng trên 13% so với cùng kỳ và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

xuất khẩu năm 2017 sẽ đạt khoảng 200 tỷ USD, tăng trên 13% so với cùng kỳ. Nguồn: Internet
xuất khẩu năm 2017 sẽ đạt khoảng 200 tỷ USD, tăng trên 13% so với cùng kỳ. Nguồn: Internet
Trong 6 tháng đầu năm, nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản có mức tăng trưởng 40,2% với kim ngạch xuất khẩu đạt 2,29 tỷ USD và tăng ở tất cả các mặt hàng xuất khẩu.
Nổi bật trong nhóm hàng này là than đá (tăng 326%), dầu thô (tăng 36,2%), xăng dầu các loại (31,2%), đặc biệt là than đá có sự tăng trưởng đột phá về lượng xuất khẩu. Nhóm hàng công nghiệp chế biến cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng với con số 19,1%, kim ngạch đạt 78,56 tỷ USD.
Đồng thời, các nhóm ngành công nghiệp mũi nhọn đều tăng trưởng cao và ổn định, như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 45,8% đạt 11,56 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện tăng 14,9% đạt 19,5 tỷ USD; giày dép tăng 12,2% đạt 7 tỷ USD; dệt may tăng 8,5% đạt 11,75 tỷ USD…
Nhóm hàng nông, lâm, thủy sản cũng tăng đến 16,7% đạt 12,1 tỷ USD mà nổi bật là sự tăng trưởng cao của nhóm rau quả (tăng 43,5%) và thủy sản (tăng 16,7).
Trong đó tín hiệu vui cho ngành nông sản là sự gia tăng xuất khẩu trở lại của mặt hàng gạo sau một thời gian dài gặp khó khăn, gạo hiện đang xuất khẩu trở lại vào các thị trường truyền thống của Việt Nam như Malaysia, Bangladesh, Trung Quốc.
Theo Bộ Công Thương, trong 6 tháng cuối năm xuất khẩu sẽ tăng cao đối với một số mặt hàng công nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn bắt đầu chu kỳ tăng trưởng như dệt may, giày dép, đồ gỗ. Từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất trong nước và cho các dự án sản xuất hàng xuất khẩu, tạo nguồn hàng cho xuất khẩu.

Bộ Công Thương cũng tăng cường thông tin thị trường và các biện pháp tháo gỡ vướng mắc về rào cản thị trường. Đặc biệt, Bộ sẽ tổ chức tuyên truyền rộng rãi về các hiệp định thương mại tự do cũng như hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại.

Thêm vào đó, Bộ cũng tập trung tháo gỡ rào cản, tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu, nhất là nông sản, thủy sản thâm nhập vào các thị trường mới.

Đáng lưu ý, trong các tháng cuối năm, Bộ Công Thương sẽ tăng cường quản lý xuất nhập khẩu thông qua áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các mặt hàng nhập khẩu nhiều theo quy định của pháp luật và phù hợp với cam kết quốc tế.