Đưa doanh nghiệp nhỏ và vừa vào cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Theo Việt Anh/Chinhphu.vn

Ngày 23/10, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “Đưa doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vào thế giới cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và lễ công bố các doanh nghiệp đạt chuẩn tham gia chương trình tư vấn gia nhập chuỗi cung ứng của Coca- Cola.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hội thảo nằm trong chương trình triển khai thỏa thuận “Hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)” được ký giữa Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Coca – Cola Việt Nam.

Thông qua Hội thảo, các DNNVV Việt Nam có được định hướng đúng đắn để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, cập nhật hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh nhằm khai thác tối đa các xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cơ hội hợp tác, tham gia chuỗi cung ứng của các công ty Mỹ và gia nhập thị trường toàn cầu.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, tuy chiếm khoảng 97% số DN đang hoạt động, nhưng các DNNVV Việt Nam hiện còn nhiều hạn chế về năng lực quản lý, công nghệ, nguồn nhân lực khi phải đổi mới công nghệ để tự động hóa, số hóa quá trình sản xuất kinh doanh.

Do đó, hội thảo là cơ hội tốt để các DN, hiệp hội trong và ngoài nước chia sẻ các thông tin về tiến trình cập nhật các chính sách, kinh nghiệm, công cụ, giải pháp và mô hình kinh doanh mới, gắn với đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng lực cho DNNVV gia nhập thị trường toàn cầu.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cũng khẳng định TP. Hồ Chí Minh sẽ đồng hành cùng các DN trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Ông Sanket Ray, Tổng Giám đốc Coca – Cola Việt Nam cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày càng tác động mạnh mẽ đến tất cả các quốc gia trên toàn thế giới. Đây là thời điểm vai trò của các công ty đa quốc gia như Coca- Cola cần được tích cực phát huy trong việc nâng cao sự tự tin của các DNNVV, giúp các DN có thể thừa hưởng những thành tựu công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong sản xuất để tăng cường hiệu quả kinh doanh, nhanh chóng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Coca – Cola Việt Nam cam kết phát triển bền vững và góp phần hỗ trợ các DN Việt Nam. Cụ thể, Coca – Cola Việt Nam, cùng với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) phối hợp triển khai dự án “hỗ trợ các DNNVV tại Việt phát triển bền vững” từ năm 2016, trong năm 2017 cùng với USABC và Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc VCCI.

Dự án với mục tiêu cải thiện năng lực hoạt động của các DNNVV thông qua khóa tập huấn và cố vấn chuyên sâu về ba chuyên đề: quản trị chuỗi cung ứng, đổi mới sáng tạo và thực hiện trách nhiệm xã hội của DN.

Qua quá trình sàng lọc, đã có 8 DNNVV chính thức đạt chuẩn tham gia chương trình tư vấn chuỗi cung ứng của Coca – Cola, bao gồm các lĩnh vực như bao bì, logistic, phân phối, marketing, truyền thông, công nghệ, viễn thông và cung ứng bao bì PP.

Còn ông Michael W. Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN - một trong những đối tác có nhiều đóng góp tích cực trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ DNNVV tin tưởng các công ty đa quốc gia Hoa Kỳ sẽ hợp tác chặt chẽ với các DN trong nước để từng bước đưa DNNVV Việt Nam vào thế giới cách mạng công nghiệp lần thứ 4.