EIU giữ nguyên dự báo tích cực về tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Theo eiu.com

(Tài chính) Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) cho rằng, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

EIU giữ nguyên dự báo tích cực về tăng trưởng kinh tế Việt Nam
EIU giữ nguyên dự báo tích cực về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong hai năm 2014-2015. Nguồn: internet

Theo nhận định mới đây của EIU trực thuộc Tập đoàn Nhà Kinh tế (Anh), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Đây là một trong những căn cứ quan trọng để EIU giữ nguyên dự báo tích cực về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong hai năm 2014-2015.

Xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn 2010-2013 đã tăng trưởng mạnh với nhịp độ bình quân 24,1%/năm. Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng nhanh trong khu vực chế tạo, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh và linh kiện máy tính, được coi là một động lực quan trọng và chủ yếu thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

Chỉ tính riêng 8 tháng vừa qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã tăng 13%/năm, đạt 97 tỷ USD. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam trong cùng kỳ cũng tăng và dừng ở mức 96,8 tỷ USD.

Theo EIU, những số liệu này chứng tỏ Việt Nam đang trên đà hướng đến mục tiêu đạt mức thặng dư thương mại trong cả năm nay. Như vậy, đây là năm thứ ba liên tiếp nền kinh tế Việt Nam đạt thặng dư thương mại.

Mỹ tiếp tục trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong 8 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 18,5 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2013. Tiếp theo là Liên minh châu Âu (EU) đạt 17,5 tỷ USD, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 12,4 tỷ USD và Trung Quốc 9,8 tỷ USD.

Trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Tám vừa qua, Trung Quốc vẫn là nước xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Việt Nam, đạt khoảng 27,6 tỷ USD. EIU đánh giá rằng hoạt động thương mại của Việt Nam sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng tích cực.

Hồi tháng Bảy vừa qua, một số quan chức Việt Nam dự báo thặng dư thương mại cả năm nay của Việt Nam có thể đạt 500 triệu USD. Theo EIU, hiện Việt Nam đang tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mặc dù trong 8 tháng qua, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc vẫn tăng khoảng 17%, nhưng đã giảm đáng kể so với mức 27% của cùng kỳ năm 2013.

Vì vậy, mức thâm hụt thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc trong các tháng 1-8 năm nay chỉ tăng khoảng 18%, thấp hơn nhiều so với mức 50% của cùng kỳ năm.