EMTA: Việt Nam sẽ hưởng lợi nhiều trong chiến tranh thương mại

Theo Như Tâm/ndh.vn

Các nhóm tham gia thảo luận của Hiệp hội Các nhà giao dịch Thị trường Mới nổi (EMTA) cho rằng chiến tranh thương mại hoàn toàn không mang lại lợi ích nào cho châu Á nhưng những nước như Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, theo thứ tự, sẽ hưởng lợi nhiều nhất.

Dù chiến tranh thương mại hoàn toàn không mang lại lợi ích nào cho châu Á, nhưng những nước như Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Nguồn: Internet
Dù chiến tranh thương mại hoàn toàn không mang lại lợi ích nào cho châu Á, nhưng những nước như Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Nguồn: Internet

Hiệp hội Các nhà giao dịch Thị trường Mới nổi (EMTA) mới đây đã tổ chức hội thảo tại Singapore và Hong Kong trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang, bán tháo xảy ra tại thị trường mới nổi và lan rộng, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã can thiệp thị trường còn ngân hàng Ấn Độ vẫn bất động trong năm nay.

Các nhóm tham gia hội thảo tại Singapore và Hong Kong có một số khác biệt. Ví dụ, nhóm ở Singapore đón nhận quan điểm tài sản thị trường mới nổi (EM) đang tiến gần mức giá trị tốt trong khi phía Hong Kong chưa coi đây là cơ hội mua.

Thương mại – ngày càng xấu

Theo khảo sát của EMTA về khả năng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ được giải quyết trong vòng 12 tháng, phần lớn người tham gia tin tình hình sẽ xấu đi.

Một điều đáng chú ý là các nhóm thảo luận không còn giữ quan điểm một kết quả bầu cử giữa kỳ không đạt kỳ vọng với phe Cộng hòa sẽ giúp giảm sự cứng rắn trong thương mại. Những bình luận gần đây của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence về bê bối chip theo dõi của Trung Quốc, các cáo buộc can thiệp bầu cử… nguy cơ nâng căng thẳng lên mức độ mới.

EMTA: Việt Nam sẽ hưởng lợi nhiều trong chiến tranh thương mại - Ảnh 1

Phần đông nhóm thảo luận không tin có thể tìm được giải pháp cho chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Rất ít người kỳ vọng một kịch bản tốt hơn. Một số còn cảm thấy chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Mỹ có thể tăng nếu Tổng thống Donald Trump nhận kết quả kém trong bầu cử giữa kỳ.

Ngoài ra, có quan điểm cho rằng sự thay đổi trong đội ngũ lãnh đạo Mỹ chưa chắc sẽ làm đảo chiều chính sách thương mại. Một nhóm thảo luận chỉ ra chính sách thương mại hiện tại đã giành được sự ủng hộ từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Họ chỉ khác nhau cách thực hiện, không khác mục tiêu - giảm các hàng rào phi thương mại, xóa bỏ cưỡng ép chuyển giao thương mại.

Để mất nguồn thu từ thuế sẽ là “viên thuốc đắng” với mọi tổng thống trong tương lai, dù đến từ đảng nào, nếu thay đổi chính sách thương mại hiện tại.

Dù chiến tranh thương mại hoàn toàn không mang lại lợi ích nào cho châu Á, các nhóm thảo luận nhất trí cao rằng những nước như Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, theo thứ tự, sẽ hưởng lợi nhiều nhất.