EU hỗ trợ 200.000 euro cho nạn nhân bão Damrey

Theo Tuệ Lâm/thoidai.com.vn

Để ứng phó với thiệt hại do bão Damrey gây ra tại miền Trung và Nam Trung bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã cung cấp khoản viện trợ nhân đạo 200.000 euro (tương đương 5,36 tỉ đồng) nhằm giúp đỡ những cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng nhất.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân sau bão ở Tuy Hòa, Tuy Phước, Bình Định. Nguồn: Internet
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân sau bão ở Tuy Hòa, Tuy Phước, Bình Định. Nguồn: Internet

Được xem là trận bão nhiệt đới mạnh nhất xảy ra tại khu vực miền Nam Trung bộ Việt Nam trong vòng 20 năm qua, bão Damrey đã gây ra lở đất tại Khánh Hòa, ảnh hưởng tới trên 4 triệu người. Hơn 3.000 ngôi nhà bị phá hủy, gần 140.000 ngôi nhà khác bị hư hỏng, khoảng 130.000 hecta đất canh tác đã bị ngập nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh kế của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp.

Mặc dù mực nước ngập đã hạ, nhu cầu hỗ trợ nhân đạo vẫn còn rất lớn và khả năng đáp ứng của địa phương cũng bị hạn chế do phải ứng phó với tác động của trận bão trên một diện rộng.

Ngày 13/12, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, để khắc phục hậu quả bão Damrey, trận bão đã gây nhiều thiệt hại tại khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ của Việt Nam đầu tháng 11 vừa qua, Ủy ban châu Âu đã cung cấp khoản viện trợ nhân đạo trị giá 200 000 Euro, giúp đỡ những người dân chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Khoản tiền này là một phần trong tổng vốn đóng góp viện trợ của EU vào Quỹ Khẩn cấp về Cứu trợ Thiên tai (DREF) thuộc Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC). Theo dự tính, khoản tiền viện trợ này sẽ đáp ứng những nhu cầu cấp bách nhất của trên 10.000 người bị tác động nặng nề nhất tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa.

Số tiền cứu trợ của EU sẽ hỗ trợ cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (VNRC) trong nỗ lực đem lại những sự giúp đỡ cần thiết nhất thông qua phân phát vải bạt, bộ dụng cụ làm lều tạm, đồ dùng sinh hoạt và viên lọc nước. Ngoài ra, tiền mặt cũng sẽ được cấp nhằm đảm bảo những gia đình dễ bị tổn thương nhất có thể đáp ứng được những nhu cầu cơ bản và duy trì được sinh kế hàng ngày.

Do các bệnh dịch từ nguồn nước và từ muỗi như sốt rét, sốt xuất huyết và sốt thương hàn dễ dàng bùng phát sau bão lụt nên các hoạt động phòng tránh bệnh cũng được tiến hành.