EU: “Ra mắt” sách Xanh 2013

Hà Huyền

(Tài chính) Sáng 18/6, tại Hà Nội, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam (EU) đã tổ chức họp báo ra mắt Sách xanh EU 2013 để giới thiệu tóm tắt về các chính sách mới nhất về phát triển chính sách, nguồn vốn tài trợ và lĩnh vực hợp tác giữa EU và Việt Nam trong năm 2012.

Toàn cảnh họp báo "ra mắt" sách Xanh 2013. Nguồn: EU
Toàn cảnh họp báo "ra mắt" sách Xanh 2013. Nguồn: EU

Liên minh Châu Âu và các nước thành viên vẫn là nhà tài trợ vốn ODA (Hỗ trợ phát triển chính thức) và giải ngân vốn lớn nhất thế giới năm 2012, với 55,2 tỷ Euro (tương đương 71,7 tỷ USD), chiếm hơn một nửa tổng số viện trợ toàn cầu. Cũng trong năm 2012, EU đã giải ngân cho Việt Nam 395 triệu Euro (tương đương 513 triệu USD) và 743 triệu Euro (tương đương với 965 triệu USD) được cam kết tài trợ cho Việt Nam trong năm 2013.

Số liệu phân tích cam kết tài trợ từ năm 2007 đến năm 2013 cho thấy, EU vẫn đảm bảo thực hiện các cam kết dù bị ảnh hưởng bởi khủng khoảng kinh tế toàn cầu.

Ông Franz Jessen, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết: “Hỗ trợ song phương cho Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy quá trình cải cách chính sách trong nhiều lĩnh vực như các quy định pháp luật, quản lý tài chính công và y tế, năng lượng, du lịch, biến đối khí hậu và môi trường”.

Các khoản vay và viện trợ không hoàn lại của EU cho Việt Nam phù hợp với các ưu tiên về kinh tế - xã hội được nêu trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội và góp phần hỗ trợ Chính phủ trong việc tái cấu trúc nền kinh tế tiến tới phát triển trong dài hạn và tạo phúc lợi xã hội. EU cũng phân bổ nguồn hỗ trợ phát triển trong các lĩnh vực Việt Nam đang tiến hành cải cách để tối ưu hóa sự đồng thuận giữa chính sách của Chính phủ và các chương trình hỗ trợ phát triển, do đó góp phần vào mục tiêu tăng trưởng bền vững, giảm đói nghèo và hội nhập kinh tế thế giới.

Sách xanh 2013 được xuất bản trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế - xã hội trong khi đặt mục tiêu phấn đấu trở thành một nước thu nhập trung bình trong điều kiện kinh tế phát triển chậm lại. Cuốn sách cũng đưa ra các bước thực hiện để Việt Nam vượt qua các thách thức đó.

2012 là một năm khởi sắc về việc thúc đẩy quan hệ chính trị và thương mại giữa EU và Việt Nam. Theo đó, hai bên đã kí kết một thỏa thuận hợp tác và hữu nghị nhằm đa dạng hóa mối quan hệ. Minh chứng cho điều đó, tháng 6/2012, EU và Việt Nam đã đàm phán chính thức về thỏa thuận thương mại tự do, nhằm thúc đẩy kinh tế và tạo việc làm cho cả hai phía khi tới đây, EU sẽ trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam.