EU sang Việt Nam kiểm tra việc khắc phục “thẻ vàng”

Theo Nguyễn Hạnh/baocongthuong.com.vn

Ngày 15/5, đoàn kiểm tra của EU sẽ chính thức có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số địa phương ven biển, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản nhằm đánh giá lại các kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong việc khắc phục "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC).

Minh bạch, khách quan trong việc khắc phục thẻ vàng thủy sản Việt Nam. Nguồn: Internet
Minh bạch, khách quan trong việc khắc phục thẻ vàng thủy sản Việt Nam. Nguồn: Internet

Ông Nguyễn Ngọc Oai - quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản - cho biết, ngày 15/5, đoàn kiểm tra của EU sẽ chính thức làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số địa phương ven biển, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản. Sau đó, đoàn sẽ làm việc với Cục Thú y, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản. Cuối cùng đoàn kiểm của EU sẽ tổng hợp các kết quả đã làm việc tại Việt Nam và báo cáo với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Để phục vụ cho việc đoàn kiểm tra của EU sang Việt Nam, Tổng cục Thuỷ sản đã thành lập Văn phòng IUU; trong đó, có đầy đủ các tài liệu liên quan phục vụ cho buổi làm việc với EU.

Đánh giá về những kết quả Việt Nam đã đạt được trong việc khắc phục "thẻ vàng" của EC, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng, đến nay, Việt Nam đã hoàn thiện từng bước khuôn khổ 9 khuyến nghị mà EC đưa ra để đảm bảo nghề cá trách nhiệm, bền vững. Các nội dung được đề cập trong 9 khuyến nghị đã được đưa vào Luật Thuỷ sản mà Quốc hội đã thông qua. Đây là bước tiến bộ lớn mà Việt Nam đã làm được thời gian qua để chúng ta khẳng định với EC và tiến tới nghề cá bền vững, có trách nhiệm, nâng cao thu nhập của ngư dân.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay, quan điểm của Bộ là các đơn vị thuộc Bộ khi làm việc với EU trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, minh bạch nhất và công khai nhất; phải nói rõ những vấn đề đã làm được để EU có thể kiểm chứng. “Phía bạn có thể yêu cầu đến một số địa phương, làm việc với cơ quan quản lý nhà nước hoặc với doanh nghiệp, ngư dân, tại một số ngư trường, tinh thần thái độ của chúng ta là rất minh bạch. Cùng với đó, chúng ta sẽ hợp tác trên tinh thần cầu thị, trao đổi thẳng thắn những vấn đề Việt Nam làm được, ghi nhận những vấn đề về phía EU góp ý. Trên cơ sở kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, chúng ta cần tiếp tục cố gắng để thời gian tới có chương trình hành động quyết liệt, sớm xây dựng được một nghề cá có trách nhiệm, phát triển bền vững, hội nhập” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng yêu cầu Tổng cục Thuỷ sản phải kiên trì, quyết liệt, theo dõi thường xuyên, cập nhật mọi hoạt động từ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ cho đến các tỉnh, hoạt động của ngành hàng và hoạt động của ngư dân. Từ đó, làm cơ sở phục vụ cho sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm tiến tới mục tiêu EC sẽ sớm gỡ "thẻ vàng" cho thuỷ sản Việt Nam. 

Về việc quản lý, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, đánh giá lại cơ sở vật chất phục vụ phát triển nghề cá bền vững như: Bến cảng, cảng cá, khu neo đậu, thiết chế hạ tầng… để có kiến nghị với Chính phủ. Trong giai đoạn tới phải đầu tư bài bản, căn cơ để xây dựng nghề cá trách nhiệm, hiệu quả. Rà soát lại việc áp dụng công nghệ cao, ứng dụng công nghệ thông tin… quản lý tàu thuyền, ngư trường để tập trung phát triển trong thời gian tới, đảm bảo phát triển nghề cá hiện đại. 

Dự kiến, đoàn kiểm tra của EU sẽ sang làm việc trong 9 ngày (từ 15-23/5/2018).