EU sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng bộ chỉ số cạnh tranh điểm đến du lịch

M. Hà

Thông tin này được ông Tom Corrie, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam chia sẻ tại cuộc Họp báo Hỗ trợ của EU cho Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) trong việc đề xuất xây dựng mô hình quản lý và vận hành Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch và tăng cường cạnh tranh của điểm đến, do Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức sáng ngày 29/3/2019 tại Hà Nội.

Cụ thể, EU sẽ hỗ trợ TAB trong việc đề xuất xây dựng mô hình quản lý và vận hành Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch và tăng cường cạnh tranh của điểm đến.

Dự án hỗ trợ kỹ thuật của EU bắt đầu triển khai từ tháng 2/2019 và kéo dài trong vòng 12 tháng. Với việc tập trung vào cạnh tranh của điểm đến, dự án này giúp Việt Nam đạt được vị thế tốt hơn trên thị trường du lịch quốc tế.

Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc với các đối tác du lịch chính, dự án sẽ phối hợp với TAB xây dựng bộ chỉ số cạnh tranh điểm đến cần thiết cho sự phát triển bền vững của ngành Du lịch Việt Nam. Dự án sẽ triển khai tham vấn với các cơ quan quản lý nhà nước và khối doanh nghiệp du lịch thông qua các cuộc đối thoại công tư, hội thảo tham vấn, chương trình tập huấn.

Theo Phái đoán EU tại Việt Nam, EU sẽ hỗ trợ Việt Nam triển khai xây dựng thí điểm bộ chỉ số cạnh tranh tại 5 điểm đến du lịch hàng đầu ở Việt Nam gồm: TP. Hạ Long, TP. Hà Nội, TP. Huế, TP. Hội An và TP. Hồ Chí Minh.

Dự kiến, các kết quả chính của dự án (bao gồm những đề xuất đối với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, mô hình chỉ số cạnh tranh của điểm đến du lịch với kế hoạch triển khai và bộ công cụ thực hiện) sẽ được các chuyên gia bàn thảo tại một sự kiện vào cuối năm 2019 trước khi trình Thủ tướng Chính phủ thông qua Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính.

TAB được thành lập năm 2012 là kết quả hỗ trợ của EU đối với Tổng cục Du lịch Việt Nam. Hội đồng này hoạt động theo mô hình đối thoại đa thành phần với mục tiêu chính là thảo luận về các thách thức và cơ hội của ngành Du lịch; chú trọng đến các khía cạnh bền vững của du lịch, đóng góp về chính sách, nguồn nhân lực và đảm bảo chất lượng trong ngành Du lịch.

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định bổ sung đại diện của TAB là thành viên của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính nhằm thúc đẩy đối thoại cấp cao và sự hợp tác giữa Chính phủ và khối doanh nghiệp du lịch nhằm đưa du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.