EuroCham: Môi trường kinh doanh Việt Nam chuyển biến tích cực

Theo Viễn Thông/vnexpress.net

Doanh nghiệp châu Âu đánh giá cao sự chuyển biến tích cực của môi trường kinh doanh Việt Nam năm qua dù vẫn còn vài tồn đọng cần tháo gỡ.

 EuroCham nhận xét Việt Nam đang là điểm đến đầu tư rất hấp dẫn. Nguồn: internet
EuroCham nhận xét Việt Nam đang là điểm đến đầu tư rất hấp dẫn. Nguồn: internet

Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố Whitebook 2018 (Sách trắng 2018), ấn phẩm thường niên lần thứ 10 về môi trường đầu tư, kinh doanh theo cảm nhận của các doanh nghiệp thành viên. Ấn phẩm đánh giá cao vai trò của Chính phủ trong việc tạo ra những chuyển biến tích cực và rõ nét trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam năm qua.

"Chúng tôi đánh giá cao cách tiếp cận mang tính xây dựng, kiến tạo và cởi mở của Chính phủ khi đề cao vai trò thiết yếu của doanh nghiệp và xem doanh nghiệp là đối tác trong thúc đẩy thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế quốc gia", ấn phẩm nhận xét.

Trong năm 2017, chính quyền địa phương đã thực hiện hơn 5.000 cải cách, tạo cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia thị trường. Các bộ liên quan như Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Công Thương tiếp tục cải thiện điều kiện thủ tục hành chính và xóa bỏ điều kiện kinh doanh theo Luật Đầu tư.

Riêng Bộ Công Thương đã cắt và đơn giản hóa được 675 điều kiện kinh doanh (chiếm 55,5% tổng số điều kiện kinh doanh). Việc tái cấu trúc của Bộ này ở Vụ Năng lượng mới và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực cũng được EuroCham đánh giá cao.

"Chúng tôi nhận thấy đang có những thay đổi và kết quả tích cực trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật tại Việt Nam", ông Nicolas Audier - Đồng chủ tịch EuroCham đánh giá.

Tuy nhiên, đồng quan điểm với Diễn đàn Kinh tế Thế Giới (WEF), phía EuroCham cho rằng Việt Nam vẫn cần hoàn thiện hơn một số lĩnh vực cơ bản, giáo dục bậc cao, tính đổi mới sáng tạo. Trong đó, 3 yếu tố đáng quan ngại nhất trong kinh doanh ở Việt Nam hiện là khả năng tiếp cận vốn, lao động chưa đủ trình độ - kỹ năng và tham nhũng.

Theo chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) của EuroCham, các doanh nghiệp châu Âu đã có cái nhìn tích cực về môi trường kinh doanh trong năm 2017. BCI vào quý II/2017 đạt 77 điểm, bằng với quý I/2016 nhưng thấp hơn mức đỉnh 86 điểm từng đạt được vào quý III/2016.

Sách trắng 2018 cũng đưa ra hàng loạt kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong hàng loạt lĩnh vực như: dược phẩm, nông nghiệp, thủy sản, ôtô - xe máy, đồ uống có cồn, công nghệ thông tin, nhân lực và khung pháp lý.

Trong đó, đáng chú ý là kiến nghị có giải pháp hữu hiệu để giảm kháng sinh trong nông nghiệp, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe con nhập khẩu và cân nhắc lại quy định các công ty phải đặt máy chủ ở Việt Nam. Một số quy định về M&A và đầu tư PPP cũng được khuyến nghị là cần rõ ràng và thông thoáng hơn.

Những cải thiện môi trường kinh doanh không chỉ được ủng hộ của các doanh nghiệp châu Âu mà chính các doanh nghiệp Việt cũng đang hưởng lợi và mạnh khỏe hơn.

"Năm qua tôi thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến châu Âu tìm cơ hội mở rộng kinh doanh và đầu tư. Có vẻ Việt Nam đang đi đúng hướng. Tất nhiên còn có nhiều vấn đề phải giải quyết, nhưng nhìn chung là khả quan", bà Delphine Rousselet - chuyên gia của Mạng lưới kết nối đầu tư châu Âu - Việt Nam nhận xét.