EVFTA – “cửa” giảm giá xe sang hé mở

Theo An Nhi/kinhtevadubao.vn

Lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước châu Âu đang mở ra cơ hội giảm giá các loại xe hạng sang tại Việt Nam.

 Mercedes Benz là dòng xe sang của Đức thông dụng ở Việt Nam.
Mercedes Benz là dòng xe sang của Đức thông dụng ở Việt Nam.

Ngày 30/6, Việt Nam đã chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) với Liên minh châu Âu (EU).

Đây là một tin vui đối với những người tiêu dùng ô tô ưa chuộng các dòng xe có xuất xứ châu Âu. Bởi theo nội dung hiệp định, lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này không diễn ra quá dài.

Cụ thể, sau 9 năm hiệp định có hiệu lực, thuế suất thuế nhập khẩu các loại xe động cơ diesel dung tích trên 2.5 lít và xe động cơ xăng dung tích trên 3.0 lít xuất xứ từ các nước thành viên EU sẽ giảm về 0%. Các loại ôtô khác sẽ áp dụng lộ trình cắt giảm thuế trong vòng 10 năm.

 Đáng chú ý là hiện nay, hầu hết các loại ô tô nhập khẩu từ châu Âu đều mang các thương hiệu hạng sang, siêu sang hoặc siêu xe thể thao.

Trong đó có thể kế đến những thương hiệu đình đám được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng như Porsche, BMW, Mercedes-Benz, Audi, Volvo; các thương hiệu siêu xe như Lamborghini, Ferrari; hay các thương hiệu xe cận sang như Volswagen, Peugeot, Renault…

Tuyệt đại đa số các loại xe nhập khẩu từ châu Âu đều đang có giá bán lẻ hàng tỷ đồng, nhiều mẫu xe có giá bán lẻ đến hàng chục tỷ đồng.

 Do đó, với việc giảm thuế từ mức phổ biến 70% hiện hành xuống còn 0% sau 9-10 năm nữa, giá bán lẻ các loại ô tô cao cấp xuất xứ châu Âu sẽ có cơ hội giảm mạnh.

 Tuy nhiên, nếu Vương quốc Anh chính thức rút khỏi EU, cơ hội giảm giá nhờ thuế nhập khẩu theo quy định tại EVFTA đối với một số dòng xe cao cấp của nước Anh sẽ không còn. Các thương hiệu ô tô Anh quốc được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng có thể kể đến như Bentley, Jaguar Land Rover, MINI, Rolls-Royce hay Aston Martin./.

Theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU:

- Ôtô dung tích động cơ trên 2,5 lít với xe chạy diesel, trên 3 lít đối với xe chạy xăng có thuế nhập khẩu về 0% sau 9 năm.

- Các loại ôtô khác áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm.

- Các loại phụ tùng ôtô xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm.

- Xe máy thường và xe máy trên 150 phân khối có thuế nhập khẩu 0% sau lần lượt 10 năm và 7 năm.