GDP phải tăng bình quân hàng tháng khoảng 7,1% trong những tháng còn lại

PV.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017 hôm 4/5, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra các kịch bản tăng trưởng của các quý còn lại và cả năm 2017. Trong đó, khẳng định trong những tháng còn lại của năm, bình quân hàng tháng GDP phải tăng khoảng 7,1%.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tại phiên họp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu lên dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước, các kịch bản tăng trưởng của các quý còn lại và cả năm 2017, đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp, nhóm giải pháp tập trung thực hiện trong năm 2017 nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra là 6,7%.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tính toán, chi tiết hóa phương án tăng trưởng trong 9 tháng còn lại, bình quân hàng tháng GDP phải tăng khoảng 7,1%. Cụ thể từng quý là: quý II tăng 6,26%, quý III tăng 7,29% và quý IV tăng 7,49%.

Kịch bản tăng trưởng này đã tính đến điều kiện tỷ lệ vốn đầu tư toàn xã hội đạt mức 35% trên GDP, kế hoạch sản xuất và xuất khẩu tăng cùng với các điều kiện về kinh tế thế giới, kinh tế trong nước, thời tiết khí hậu… đều thuận lợi.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ cơ bản bày tỏ đồng tình với những nhận định, đánh giá trong Báo cáo cũng như kịch bản, phương án tăng trưởng kinh tế được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng. Đồng thời khẳng định sẽ chỉ đạo triển khai hàng loạt những giải pháp cũng như quyết tâm mạnh mẽ thực hiện để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% của năm 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng tình với Báo cáo cũng như kịch bản, phương án tăng trưởng kinh tế các quý còn lại và cả năm 2017 được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, dù rằng đây là mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm 2016.

Thủ tướng phân tích, nhiệm vụ trong những tháng tiếp theo của năm 2017 là rất nặng nề, nhất là đối với việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,7% và kiểm soát lạm phát 4%. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ, để thực hiện được các mục tiêu đề ra đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn và phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương. Các Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các địa phương phải quyết liệt vào việc một cách cụ thể, chỉ đạo ưu tiên tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng đề ra.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định Chính phủ kiên định, nhất quán thực hiện mục tiêu tăng trưởng và lạm phát đề ra bởi thực hiện được các mục tiêu này mới bảo đảm được các cân đối vĩ mô như ngân sách nhà nước, nợ công, đầu tư, xuất nhập khẩu và việc làm, thu nhập, đời sống người dân. Đồng thời, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững những năm tiếp theo và bảo đảm đạt mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016-2020 tăng trưởng 6,5-7%.